หลายภาคส่วน ใน จ.ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมเยียวยานันทนาการปลอบขวัญชาวบ้าน ที่มีบ้านเรือนอยู่ติดริมน้ำชี ใน อ.จังหาร ที่น้ำยังท่วมขัง พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำตลอดเวลา

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ปศุสัตว์ ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมเดินสาย เยียวยา ปลอบขวัญ ถามข่าวคราวจากชาวบ้าน ที่ประสบปัญหาอุทกภัย จากลำน้ำชี ที่บ้านดินดำ ตำบลดินดำ อำเภอจังหาร เพื่อสร้างความบันเทิง คลายเครียด ให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่

ซึ่งสภาพทั่วไป ของ บ้านดินดำ และ บ้านขมิ้น ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ชาวบ้านยังคงต้องอพยพ ผู้คน สิ่งของ ยานพาหนะ และผู้สูงอายุ ไปพักพิงอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือ และ ตั้งโรงอาหาร จัดทำอาหาร เลี้ยงผู้ประสบภัย ในขณะที่การเดินทางเข้า-ออก จากบ้านยังคงต้องใช้เรือ ในการสัญจร ตลอดเวลา

สำหรับ กิจกรรมที่จัดขึ้น ประกอบด้วย การแสดงดนตรี จาก อบจ.ร้อยเอ็ด มีการแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์ การจัดหน่ายแพทย์เคลื่อนที่ ให้การบริการตรวจโรค แจกยารักษาโรค การแจกยารักษาโรคสัตว์เลี้ยง ให้กับชาวบ้าน

ส่วนพื้นที่การเกษตร ที่อยู่ติดลำน้ำชี และ ได้รับผลกระทบจากลำน้ำชี ในเขตตำบลดินดำ ได้รับความเสียหาย 2 หมู่บ้าน 154 ครัวเรือน รวม 610 คน โดย 2 ตำบล คือ ตำบลม่วงลาด และ ตำบลดินดำ เป็นจุดที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด และ น้ำยังคงท่วมขัง เพราะอยู่ติดกับลำน้ำชี ไม่มีพนังกั้นน้ำ และ บ้านเรือนอยู่ในระนาบความสูงเท่ากับริมน้ำชี

เมื่อน้ำล้นฝั่ง ก็จะท่วมทันที และ ท่วมขังนาน หากระดับน้ำในลำน้ำชีไม่ลดลง โดยเฉพาะบ้านดินดำ น้ำท่วมขังมาเป็นเวลากว่า 20 วัน และ ยังไม่มีท่าทีว่าจะลดลง เนื่องจาก น้ำฝนตกสะสมในพื้นที่ และ การระบายน้ำ ยังไม่สามารถระบายออกได้ ซึ่งต้องยังใช้เวลา ในการแก้ปัญหาที่อาจจะยาวนาน เนื่องจากยังคงมีการเตือนเรื่องพายุ และ เกิดสภาวะฝนตกหนักอีกหลายระลอก

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เตือนให้แกนนำชุมชน ส่วนการปกครองส่วนท้องถิ่น และ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้จับตาดูสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด สำหรับในพื้นที่เสี่ยง ให้ตั้งเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนเวรยาม เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งน้ำท่วมขังอยู่แล้ว ส่วนในด้านการเตรียมความพร้อมด้านการอพยพ ผู้คน เข้ามาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ทันทีที่เกิดวิกฤติ และ มีแนวโน้มไม่ปลอดภัย ให้เร่งประสานไปยังจังหวัดเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

จ.ร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมเยียวยานันทนาการปลอบขวัญหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม