กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยผลการค้าระหว่างประเทศเดือนกรกฎาคม 2560 พบการส่งออกขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 รวมการส่งออก 7 เดือนแรกของปีขยายตัวร้อยละ 8.2 เป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการค้าระหว่างประเทศ เดือนกรกฎาคม 2560 ส่งออกขยายตัวระดับสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ที่ร้อยละ10.5 คิดเป็นมูลค่า 18,852 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพรวมการส่งออกใน 7 เดือนแรกของปี ขยายตัวที่ร้อยละ 8.2 เป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปีหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวการค้าโลก ทำให้การนำเข้าในสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและเอเชียฟื้นตัว รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมในตลาดโลกที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนการนำเข้าใน 7 เดือนแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.5 ส่งผลให้การค้าขาดดุล 188 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่น่ากังวล

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5 ตามที่วางไว้ โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากประเทศคู่ค้าสำคัญในแถบเอเชีย ประกอบกับแนวโน้มสินค้าอุตสาหกรรมหลายรายการสามารถกลับมาขยายตัวได้ในระดับสูง โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ยาง รวมถึงการส่งออกสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

ส่วนปัจจัยเสี่ยงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามแต่คาดว่าไม่กระทบกับมูลค่าการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์เปิดส่งออกขยายตัวต่อเนื่องสูงสุดในรอบ 6 ปี