รอง ผบ.ตร.ประชุมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับตำรวจทั่วประเทศ กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันตัดสินคดีจำนำข้าวของนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในวันที่ 25 สิงหาคม เตรียมใช้ตำรวจ 24 กองร้อยดูแลความเรียบร้อย ด้านนายกรัฐมนตรี เผยเตรียมการรับมือไว้เรียบร้อยแล้ว เชื่อคนไทยไม่ยอมให้เกิดเหตุความวุ่นวาย

นายกฯเชื่อคืนก่อนวันตัดสินคดีจำนำข้าวมีคนนอนไม่หลับ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม.สัญจรที่จ.นครราชสีมา ถึงการเตรียมรับมือในวันตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในวันที่ 25 สิงหาคมว่า คดีจำนำข้าวเป็นเรื่องของศาล หรือ เป็นเรื่องของบุคคลนั้นๆ ซึ่งคนที่จะนอนไม่หลับคงมีไม่กี่คน แต่ตนหลับสบายทุกวัน และมีงานเยอะอยู่แล้ว ในส่วนของเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการทำตามหน้าที่ไว้แล้ว 

ทั้งนี้ ตนไม่รู้ว่า หากศาลตัดสินมาแล้ว จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นหรือไม่ เพราะตนไม่รู้ล่วงหน้า แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนไทยว่า จะยอมให้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นอีกหรือไม่ เพราะคนไทยเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศไทยเอง

รองผบ.ตร.ประชุมรับมือกองเชียร์"ยิ่งลักษณ์"25ส.ค.

ด้านพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เป็นประธานประชุมคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อเตรียมความพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันที่ 25 สิงหาคม กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ในคดีโครงการรับจำนำข้าว

ภายหลังการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง พลตำรวจเอก ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้ประเมินจำนวนมวลชนที่จะมาให้กำลังใจนางสาว ยิ่งลักษณ์ คาดว่า จะมีกลุ่มคนจากต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามามากขึ้น โดยขอความร่วมมือประชาชน หากไม่มีความจำเป็น ขอให้รอฟังคำพิพากษาของศาลอยู่ที่บ้าน 

ส่วนมาตรการของตำรวจจะยึดตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และใช้แผนกรกฎ 52 ควบคุมสถานการณ์ แต่จากการข่าว ยืนยันว่า ยังไม่พบมือที่สามเข้ามาจ้องก่อเหตุในวันดังกล่าว

ส่วนกำลัง ตำรวจที่จะดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ ได้ร้องขอกำลังจากตำรวจภูธรภาค 8 และ 9 จำนวน 21 กองร้อย และกำลังจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลอีก 3 กองร้อย รวม 24 กองร้อย 3,600 นาย โดยวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะตั้งแผงกั้นทางเข้าตั้งแต่ริมถนนแจ้งวัฒนะ พร้อมตั้งจุดตรวจ 3 จุดรอบพื้นที่

ซึ่งศาลได้ประกาศเขตอำนาจศาลไว้แล้ว ตำรวจจะดำเนินการนำแผงเหล็กมากั้นตามคำสั่ง และหากประชาชนฝ่าฝืนป้ายเขตอำนาจศาล จะถือว่าละเมิดอำนาจศาล รวมถึงหากเข้ามาภายในศาลแล้วมีการโห่ร้อง หรือ ไม่รักษาความสงบเรียบร้อย ในขณะอ่านคำพิพากษา ก็ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายด้วย

ทนายความยัน"ยิ่งลักษณ์"ไปศาลฟังคำตัดสินคดีจำนำข้าวแน่

ขณะที่นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ นางสาว ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้ว่า ไม่ว่า คำพิพากษาว่าจะออกมารูปแบบใด แต่ทางทีมทนายความได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกทาง โดยคาดว่า ศาลจะอ่านคำพิพากษษคดีระบายข้าวจีทูจีที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะเป็นจำเลย ก่อนจะอ่านคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าว

ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรแทนนางสาว ยิ่งลักษณ์ได้ แต่ตามปกติคนที่จะต้องฟังคำพิพากษาคงไม่มีใครรู้สึกดี โดยยืนยันว่า นางสาว ยิ่งลักษณ์ และทีมทนายความ พร้อมเดินทางไปฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค.นี้อย่างแน่นอน

 

 

รอง ผบ.ตร.ประชุมรับมือกองเชียร์ "ยิ่งลักษณ์" 25 ส.ค.นี้