ที่ประชุมครม.เห็นชอบอัตราภาษีสรราพสามิตใหม่ 13 สินค้า และ 4 ภาคบริการ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มใช้วันที่ 16 ก.ย.2560 นี้ พร้อมเห็นชอบงบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท แก้ไขปัญหาอุทกภัย และภัยแล้งอย่างเป็นระบบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือใน 8 พื้นที่ ครอบคลุม18จังหวัด

ครม.เห็นชอบงบ 2 พันล้านแก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง

พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่(ครม.สัญจร)ที่จ.นครราชสีมาว่า ในที่ประชุมเห็นชอบกำหนดพื้นที่แก้ไขปัญหาอุทกภัย และภัยแล้งอย่างเป็นระบบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 8 พื้นที่ ครอบคลุม18 จังหวัด ประกอบด้วย

1.จังหวัดในลุ่มน้ำเลยตอนล่าง 2.จังหวัดในลุ่มน้ำเลยห้วยหลวง 3.จังหวัดในลุ่มน้ำแม่น้ำสงคราม 4.จังหวัดในลุ่มน้ำภูน้ำกัด 5.จังหวัดในลุ่มชีตอนบน 6.จังหวัดในลุ่มน้ำชีตอนกลาง 7.จังหวัดในลุ่มน้ำมูลตอนบน และ7.จังหวัดในลุ่มน้ำมูลตอนล่าง รวม 36 โครงการ ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2,104 ล้านบาท มีพื้นที่รับประโยชน์ 72,031 ไร่

ทั้งนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และกรมทรัพยากรน้ำ เสนอโครงการที่มีความพร้อม และเร่งด่วน เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมปี 2560 อีก 348 โครงการ เป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 8,820 ล้านบาท โดยจะมีพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ 449,700 ไร่

ครม.เห็นชอบร่างสัญญาออกแบบรถไฟไทย-จีน 1,706 ล้านบาท

ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบร่างสัญญาการออกแบบ รายละเอียด โครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง(รถไฟไทย-จีน) เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วง กทม.-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) มูลค่าสัญญา ค่าจ้าง 1,706 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 10 เดือน และให้กระทรวงคมนาคมเร่งตั้งองค์กรพิเศษขึ้นมาดูแล ซึ่งสัญญานี้เป็น 1 ใน 3 สัญญา ที่อยู่ในส่วนของงานวางระบบ ที่ฝ่ายจีนเป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีฝ่ายไทยร่วม สังเกตการณ์ 

ส่วนสัญญาที่ 2 คือ สัญญาควบคุมการก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 1,649.08 ล้าน
บาท คาดว่าจะเสนอครม.ได้ใน 1-2 สัปดาห์ ก่อนที่ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย. 

ส่วนสัญญางานวางราง  งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 38,558 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเตรียมการ และจะเสนอต่อ ครม.ในระยะต่อไป  สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 มีเงินลงทุนรวม 179,412 ล้านบาท

ครม.เห็นอัตราภาษีใหม่ 13 สินค้า คลังเตรียมแจงรายละเอียด 25ส.ค.

ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่จำนวน 13 สินค้า และ 4 ภาคบริการ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มใช้วันที่ 16 ก.ย.2560 นี้ สำหรับอัตราภาษีใหม่ อาทิ ภาษีน้ำหวาน ซึ่งอัตราใหม่จะมีภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 2% แต่กฎหมายให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว 2 ปี จึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ประกอบการจะเพิ่มราคาสินค้าในช่วง 2 ปีนี้ ส่วนตราภาษีสินค้าบริการ อาทิเช่น ไนต์คลับ อาบอบนวด และสนามกอล์ฟ เป็นอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้น เพื่อความเหมาะสม

โดยนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราภาษีใหม่สรรพสามิต ที่ได้รับการเห็นชอบจากครม. เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อราคาสินค้าและบริการ โดยยืนยันว่าอัตราภาษีใหม่ไม่มีผลทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ครม.ยังไม่เห็นชอบภาษีเหล้า-บุหรี่ใหม่ หวั่นกักตุนสินค้า

ขณะที่นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังการประชุมครม.ถึงความคืบหน้าการจัดทำอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ ตามพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ว่า ในส่วนของภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และภาษีเกี่ยวกับยาสูบ คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาในช่วงต้นเดือน ก.ย. เพราะภาษีเหล้าและภาษียาสูบมีผลต่อการกักตุนสินค้า จึงไม่ได้นำมาให้ ครม.พิจารณาพร้อมกับภาษีตัวอื่น รวมทั้งต้องหลีกเลี่ยงการกำหนดภาษีล่วงหน้านานเกินไป โดยเชื่อว่าอัตราภาษีที่จะออกมาใหม่นั้น จะไม่กระทบผู้บริโภคอย่างแน่นอน

ครม.เห็นชอบงบ 2 พันล้าน แก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง