กรมธนารักษ์เปิดจองเหรียญที่ระลึกในโอกาส การพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ วันแรก มีประชาชนให้ความสนใจเข้าคิวจองกันจำนวนมากทั่วประเทศ บางแห่งระบบจองทางออนไลน์ถึงกับล่ม เนื่องจากมีผู้เข้าจองจำนวนมาก

พื้นที่บริเวณหน้ากรมธนารักษ์เนืองแน่นไปด้วยประชาชนจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อจองคิวสำหรับจองเหรียญที่ระลึกที่กรมธนารักษ์จัดทำขึ้น ในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยคิวแรกนั้นมารอกันตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

สำหรับเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ จัดทำเป็น 4 ประเภท เหรียญทองคำ ราคา 50,000 บาท 1 จองได้คนละ 1 เหรียญ เหรียญเงิน ราคา 2,000 บาท จองได้คนละ 2 เหรียญ เหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย ราคา 3,000 บาท จองได้คนละ 1 เหรียญ และเหรียญคิวโปรนิกเกิล ราคา 100 บาท ได้สิทธิคนละ 3 เหรียญ

กำหนดเปิดจองตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน สามารถจองได้ที่ สำนักงานการคลังกรมธนารักษ์ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ทั่วประเทศ ธนาคารต่าง ๆ จำนวน 19 แห่งทุกสาขา ทั่วประเทศ

เช่นเดียวกับประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกจำนวนมากเดินทางมาเข้าแถวรอคิว เพื่อให้ได้สิทธิรับเหรียญที่ระลึกซึ่งมีจำนวนจำกัด โดยส่วนใหญ่นิยมจอง เหรียญเงิน เหรียญละ 2,000 บาท เหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย เหรียญละ 3,000 บาท และเหรียญคิวโปนิกเกิล เหรียญละ 100 บาท มากที่สุด 

ส่วนบรรยากาศที่สำนักงานธนารักษ์ กำแพงเพชร พบว่ามีประชาชนเดินทางมาจองเหรียญที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนมารอรับบัตรคิวกันตั้งแต่ก่อนเวลาเปิด โดยบอกว่าอยากจะเก็บเหรียญไว้ให้ลูกหลาน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ในการทำความดี

ขณะที่ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่พระนครศรีอยุธยา มีผู้สนใจจองเหรียญจำนวนมากจนระบบจองทางอินเตอร์เน็ตล่ม ไม่สามารถเข้าจองได้ เจ้าหน้าที่ต้องรีบแก้ไขเพื่อให้สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม

เปิดจองเหรียญที่ระลึกพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร. 9