รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยเตรียมกำลังตำรวจ 4,000 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยในวันพิพากษาคดีจำนำข้าวของ"นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบศาล 40 ตัว เพื่อบันทึกภาพผู้กระทำผิดกฎหมาย เบื้องต้น คาดมีประชาชนมาให้กำลังใจ"นางสาว ยิ่งลักษณ์" 3 พันคน

ตร.เตรียมกำลัง 4 พันนาย คุมเข้มวันพิพากษาคดี"ยิ่งลักษณ์"25ส.ค.

พลตำรวจตรี ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในวันที่ 25 สิงหาคม ที่ศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า กำลังตำรวจที่ใช้รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก แยกเป็นกองร้อยควบคุมฝูงชนจากกองบัญชาการต่างๆจำนวน 24 กองร้อย กองร้อยละ 155 นาย รวม 3,700 นาย และฝ่ายสืบสวน (นอกเครื่องแบบ) และฝ่ายจราจร รวมทั้งสิ้น 4,000 นาย พร้อมทั้งได้นำเครื่อง"วอล์คทรู"(เครื่องสแกนอาวุธ) 3 เครื่องมาติดตั้งบริเวณจุดคัดกรองโดยรอบ รวมถึงรถควบคุมฝูงชน 20 คัน เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ และรถพยาบาล 4 คัน

สำหรับพื้นที่กำหนดเขตศาลประมาณ 15,995 ตารางเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง โดยเปิดเป็นพื้นที่สำหรับประชาชนที่มาให้กำลังประมาณ 1,500 ตารางเมตร เบื้องต้นประเมินประชาชนที่มาให้กำลังใจประมาณ 3,000 คน

ส่วนที่เหลือทางเจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กมากั้นไว้ เพื่อไม่ให้ลุกล้ำเข้าไปในเขตอำนาจศาล ซึ่งในวันดังกล่าวโดยรอบจุดที่ประชาชนมารอให้กำลังใจและรอบตัวอาคารศาลจะติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) 40 ตัว เพื่อบันทึกภาพ หากมีบุคคลบุกรุกและฝ่าฝืนยุยงปลุกปั่น เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย ก็จะมีหลักฐานเพื่อออกหมายจับภายหลัง

คสช.ประเมินประชาชนให้กำลังใจ"ยิ่งลักษณ์"3 พันคน 

ด้านพันเอก หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคสช. เปิดเผยภายหลังการประชุมสำนักเลขาธิการคสช.ว่า ในวันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งจะมีการอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขา คสช.กำชับให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการปฏิบัติและใช้กฎหมายปกติดูแลในภาพรวม

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าจะมีประชาชนมาร่วมเดินทางมาที่ศาลฎีกา ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ประมาณ 3,000 - 3,500 คน

สำหรับในวันนัดฟังคำพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าว และระบายข้าว(จีทูจี) ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ทางตำรวจได้จะเปิดให้นำรถเข้าบริเวณศาลเพียงทางเดียว คือ ทางเข้าหลักศูนย์ราชการฯ บริเวณข้างศาลปกครอง ส่วนทางเข้าอื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะกั้นทางไว้เพื่อการตรวจสอบ

โดยรถข่าวของสื่อมวลชน ที่ไม่ใช่รถถ่ายทอดสดที่จะนำเข้ามาบริเวณศาล จะต้องมีการแจ้งทะเบียนรถก่อน โดยส่งแฟ๊กซ์มาล่วงหน้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ศาลส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้มีสื่อมวลชนส่งรายชื่อเข้ารับฟังในห้องพิจารณารวมแล้วประมาณ 70 ราย

ตร.เตรียมกำลัง 4,000 นายคุมเข้ม วันพิพากษาคดี "ยิ่งลักษณ์"