นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญ ต่างเดินทางเข้าไปชมความงาม ของดอกลิ้นมังกรสีชมพู ที่ออกดอกบานสะพรั่งบนโขดหิน ที่น้ำตกหมันแดง ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

ที่น้ำตกหมันแดง ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบการผจญภัย เดินทางฝ่าดงทากเข้าไปชมความงามของดอกลิ้นมังกรสีชมพู ที่ออกดอกบานสะพรั่ง ในช่วงเดือนสิงหาคม บนโขดหิน และชมความสวยงามทางธรรมชาติ ที่น้ำตกหมันแดง

โดยนักท่องเที่ยว ต่างนำกล้องถ่ายรูป ไปถ่ายภาพความสวยงามของดอกลิ้นมังกรสีชมพู และความสวยงามของน้ำตกกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากดอกลิ้นมังกรสีชมพู จะออกดอกให้ได้ชมในช่วงเดือนสิงหาคมเท่านั้น และที่สำคัญนักท่องเที่ยว สามารถชมดอกลิ้นมังกรสีชมพูได้แห่งเดียว คือที่บริเวณน้ำตกหมันแดงอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เนื่องจากดอกลิ้นมังกรในสถานที่อื่น จะออกดอกเป็นสีส้ม

นายมนัส สีเสือ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บอกว่า นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยว ต้องเตรียมตัวสุขภาพร่างกายให้พร้อม สำหรับการเดินทาง รวมถึงอุปกรณ์ ร่ม เสื้อกันฝน ถุงพลาสติก สำหรับกันกล้องถ่ายรูปเปียกน้ำ รองเท้าผ้าใบ

รวมทั้งถุงกันทาก ที่จะมีมากในช่วงหน้าฝน ในป่าดิบชื้น และต้องช่วยกันรักษาธรรมชาติ ไม่ขึ้นไปบนโขดหินที่มีดอกลิ้นมังกรขึ้นอยู่ และเก็บขยะทุกชิ้นออกมาให้หมด

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างพากันไปชมความสวยงาม และถ่ายภาพกับ "ว่านสี่ทิศ" ที่กำลังออกดอกเบ่งบาน อวดสีสันสวยงาม ที่มีทั้งสีแดงขาว ม่วงขาว และขาวอมชมพู ภายในเรือนไม้ดอกควบคุมอุณหภูมิ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับว่านสี่ทิศ เป็นดอกไม้มงคล ที่เชื่อกันว่า หากบ้านใด ปลูกแล้วออกดอกพร้อมกัน 4 ดอกในต้นเดียว ผู้ที่ปลูก จะพบแต่ความโชคดี สมปราถนา โดยครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ นำมาจัดแสดง พร้อมกันมากถึง 200 ต้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้น และพากันถ่ายภาพเก็บไว้ เพราะเชื่อว่า จะประสบแต่ความโชคดี

ทั้งนี้ นอกจากภายในเรือนไม้ดอกควบคุมอุณหภูมิ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จะมีว่านสี่ทิศแล้ว ยังมีดอกไม้เมืองหนาวหายากอีกหลายชนิด ที่กำลังเบ่งบาน รอให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความงาม อาทิ แมกโนเลีย ที่จะพบได้เฉพาะบนยอดดอยสูง

โคลัมเนีย ที่มีดอกสีแดงส้ม รูปร่างเหมือนปลากระโจนเล่นน้ำ / ไฮเดรนเยีย / โลโดเดรนดรอน /และอาซาเลีย หรือกุหลาบพันปี ซึ่งทั้งหมดนี้ ปลูกในอุณหภูมิไม่เกิน 22 องศาเซลเซียส ทำให้ดอกไม้เมืองหนาวออกดอกได้ตลอดทั้งปี

เที่ยวน้ำตกหมันแดงชมดอกลิ้นมังกรสีชมพู