สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ สำหรับชาวต่างชาติที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว โดยนำร่องสิงคโปร์ เป็นประเทศแรก เพื่อแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น เฉลี่ยจะใช้ระยะเวลาประมาณไม่เกิน 1 นาที ต่อ นักท่องเที่ยว 1 คน

พลตำรวจโท ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันเปิดใช้งาน ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Auto Gate) สำหรับชาวต่างชาติ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยได้เปิดให้ใช้งานประเทศสิงคโปร์ เป็นประเทศแรก

พลตำรวจโทณัฐธร กล่าวว่า การเปิดใช้ระบบ Auto Gate เป็นไปตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และ ลดภาระงานสำหรับเจ้าหน้าที่ และแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นในสนามบิน ซึ่งในระยะแรกจะเปิดให้ผู้โดยสาร จากประเทศสิงคโปร์ ใช้งานเป็นประเทศแรก โดยพิจารณาจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยสูงถึง 1 ล้านคนต่อปี และ เดินทางเข้ามาบ่อยครั้ง ประกอบกับการวิเคราะห์ในเรื่องความมั่นคง และ ตามความตกลงในลักษณะการแลกเปลี่ยน ซึ่งประเทศสิงคโปร์กำลังพิจารณาเปิดให้คนไทยใช้ช่องอัตโนมัติของสิงคโปร์เช่นกัน

สำหรับเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ จะทำการจัดเก็บข้อมูลของผู้โดยสารภาพถ่ายและลายนิ้วมือเพื่อใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวตนในการเดินทางครั้งถัดไป ตรวจสอบผู้โดยสารทันทีที่เช็กอินกับสายการบิน ทำให้ระบบมีความปลอดภัยสูง เชื่อถือได้ โดยเฉลี่ยจะใช้ระยะเวลาประมาณไม่เกิน 1 นาที ต่อ นักท่องเที่ยว 1 คน

นอกจากนี้ ก็จะพิจารณาในส่วนของท่าอากาศยานอื่นๆด้วย เช่นท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานอู่ตะเภา พร้อมทั้งเปิดให้ชาติอื่นมาลงทะเบียนโดยจะพิจารณาเป็นรายประเทศ ขณะเดียวกันก็คำนึงถึงหลักเหตุผลและความมั่นคงเป็นหลัก

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดช่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที