ชาวอเมริกันเริ่มเดินทางไปจับจองพื้นที่ เพื่อรอชม ปรากฎการณ์ "สุริยุปราคาเต็มดวง" ครั้งแรก ในรอบ 99 ปี วันที่ 21 สิงหาคมนี้

ภาพรถติด เป็นทางยาว ที่เราเห็นอยู่นี้ เกิดขึ้นที่รัฐโอเรกอน และอีกหลายๆ เมือง ทั่วสหรัฐฯ โดยเฉพาะเส้นทาง ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติ หรือ หอดูดาว บรรยากาศ การจราจรแน่นขนัดเนื่องจากประชาชนจำนวนมาก เริ่มเตรียมตัวเดินทางไป จับจองพื้นที่ เพื่อรอชมปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ "สุริยุปราคาแบบเต็มดวง" หรือ "โทเทิล โซล่าร์ อีคลิปส์" (total solar eclipse) ซึ่งครั้งนี้ จะโคจรผ่านแผ่นดินสหรัฐฯ ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ ครั้งแรกในรอบ 99 ปี

นักดาราศาสตร์ จากนาซ่า (NASA) ระบุว่า ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ จะมี 14 รัฐ ในสหรัฐฯ เห็นสุริยุปราคาเต็มทั้งดวง โดยเงามืด จะลากผ่านพื้นที่ จากฝั่งตะวันตกไปยังฝั่งตะวันออก เป็นระยะทาง 113 กิโลเมตร มีการซ้อนทับกันจนมืดสนิท เฉลี่ยประมาณ 2 นาทีครึ่ง (ดวงจันทร์ โคจรผ่านระหว่างโลก และดวงอาทิตย์)

โดยพื้นที่ แรกที่โชคดี ได้เห็นก่อนใคร คือ ฝั่งตะวันตกของรัฐโอเรกอน เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า และจะไปสิ้นสุดในช่วงบ่าย ที่ฝั่งตะวันออก ในรัฐเซาท์แคโรไรน่า ส่วนในพื้นที่ อื่นทั่วประเทศ ก็จะได้เห็นเช่นกัน แต่ว่าอาจจะไม่เต็มดวง

ทั้งนี้ สื่อในสหรัฐฯ และ หน่วยงานท้องถิ่น เริ่มประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รอชมสุริยุปราคา ล่วงหน้ามาประมาณ 1 เดือน เนื่องจากเป็นปรากฎการณ์สำคัญ ที่อาจจะได้ชมกันเพียงครั้งเดียวในชีวิต พร้อมประกาศเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังหลีกเลี่ยงการซื้อ แว่นสุริยะปลอม เพราะอาจเป็นอันตรายต่อดวงตา

จากข้อมูลการเกิด สุริยุปราคา ผ่านแผ่นดินสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2522 หรือ 38 ปีที่แล้ว แต่เป็นแบบไม่เต็มดวง ขณะที่ ภาพที่จะได้เห็น ในเช้าวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เป็นการซ้อนทับแบบ 99 เปอร์เซ็นต์ หรือ อาจพูดได้ว่าเป็นแบบเต็มดวง ซึ่งหาชมได้ยากที่สุด ในรอบ 100 ปี

ส่วนประชาชนทั่วโลก ก็จะได้ชมปรากฎการณ์นี้ได้เช่นกัน แต่จะเป็นแบบบางส่วน โดยประเทศไทย ช่วงเวลาที่เกิดสุริยุปราคาครั้งนี้ จะตรงกับช่วงค่ำ ของวันที่ 21 สิงหาคม