"ผู้ว่าฯสตง." แนะ หากใครมีข้อมูล "กรมประชาสัมพันธ์" ใช้งบมิชอบ กรณี พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด ขอความร่วมมือสื่อมวลชนติดตามทำข่าวรัฐมนตรีในการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งตรงตรวจสอบทันที พร้อมระบุ การขอความร่วมมือไม่มีค่าใช่จ่าย ถือว่าไม่ผิด

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้จ่ายงบประมาณของกรมประชาสัมพันธ์ ว่า สตง.ตรวจสอบตามปกติ แต่ถ้าใครมีข้อมูลอะไรพิเศษสามารถส่งมาได้ ตนเองเห็นเรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นร้อน ที่ให้สื่อฯเอกชนแต่ละช่องติดตามทำสกู๊ป รัฐมนตรีแต่ละคน ซึ่งเรื่องนี้ต้องมองว่าใครเป็นคนจ่ายเงิน หากขอความร่วมมือแบบฟรีๆก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีค่าใช้จ่ายกรณีรัฐไปจ้างเอกชนต้องแจ้งให้ สตง.ทราบค่าใช้จ่ายตามรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น สตง.จะเข้าไปตรวจสอบความเหมาะสม เพราะต้องจ่ายเงินอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ถูกใจสื่อไหนก็ให้สื่อนั้น

ส่วนกรณีมีการตั้งบริษัทรับงานจากกรมประชาฯ แล้วไปจ้างเอกชนรายอื่นอีกทอดมีความผิดหรือไม่ นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า อย่างนี้เรียกว่ารับช่วงงาน หากตรวจสอบเจอถือว่า ไม่ตรงกับหลักฐานข้อเท็จจริง ทั้งนี้ การจ้างทีวีช่องหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับ ไม่ได้แปลว่าให้ช่องนี้ไปจ้างคนอื่นทำแทน เหมือนจ้างนักร้องมาร้องเพลง ไม่ใช้ให้เอาสแตนอินมาร้องแทน

โฆษก คสช.ขอโทษสื่อฯ หากรบกวน เชื่อ "พล.ท.สรรเสริญ" มีเจตนาบริสุทธิ์

 ขณะที่ พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. เชื่อว่า พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มีเจตนาที่บริสุทธิ์ ในการบริหารจัดการสนับสนุนเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานราชการของแต่ละกระทรวง โดยใช้โอกาสจากการประชุม ครม. สัญจร และเชื่อว่า ทุกส่วนก็อยากให้ข่าวสารที่ประชาชนบริโภคเป็นเรื่องที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์ ไม่ใช่เรื่องวาทกรรมทางการเมือง ทำให้สังคมแตกแยก บั่นทอนการสร้างสังคมให้เป็นสุข

แต่หากสื่อมวลชนไม่สนใจเนื้อหาที่ทางสำนักงานโฆษกรัฐบาลเตรียมเป็นข้อมูลให้ ก็เป็นดุลพินิจของสื่อและต้องขอโทษด้วย หากคิดว่าเป็นการรบกวนการทำงานของสื่อ และเชื่อมั่นว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะไม่น้อยใจแต่อย่างใด

"สตง."พร้อมสอบ"กรมประชาฯ"หากใช้งบฯมิชอบ