ตำรวจประชุมสรุปแผนรับมือสถานการณ์วันตัดสินคดีรับจำนำข้าว 25 ส.ค.นี้ เตรียมกำลังตำรวจ 2,550 คน ดูแลความปลอดภัย คาดการณ์ประชาชนที่จะเดินทางมายังศาลฎีกา น่าจะมากกว่าวันแถลงปิดคดีจำนำข้าว

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จากการประชุม ร่วมกับตัวแทนหน่วยข่าวกรองทหารบก กองทัพภาค 1 สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และรองผู้บังคับการตำรวจบาล 1 ถึง 9 ที่ดูแลงานความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์ในวันที่ศาลฎีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 25 ส.ค.นี้

เบื้องต้นคาดว่า ประชาชนที่จะเดินทางมายังศาลฎีกา น่าจะมากกว่าวันที่มีการแถลงปิดคดีจำนำข้าว ทั้งนี้ศาล ได้ให้แนวนโยบายจะกำหนดเขตอำนาจศาล ไปจนถึงปากทางเข้าศาล และตำรวจ จะนำแผงเหล็กมากั้น เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่า บริเวณที่ถูกกั้นไว้ เป็นเขตพื้นที่อำนาจศาลการจะเข้า-ออก ก็มีกฎหมายรองรับ จึงเป็นเขตพื้นที่ ที่ประชาชนจะต้องระมัดระวังในการปฏิบัติตัว และตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ บุคคล มวลชน องค์คณะผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล

สำหรับการใช้กำลังตำรวจนั้นกำหนดไว้ที่ 17 กองร้อย หรือ 2,550 นาย จาก บก.น.2 บก.น.6 และ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนแล้ว ยังมีการร้องขอกำลังจากตำรวจภูธรภาค 1 ภาค 2 และภาค 7 ไว้ด้วย