ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี รวมตัวกันคัดค้าน โครงการก่อสร้างระบบดับเพลิงและปรับปรุงผิวจราจร ของชุมชนริมน้ำจันทบูร เนื่องจากต้องเสียพื้นที่สวนสุขภาพไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ ระบุ การก่อสร้างดังกล่าวจะช่วยลดความเสียหาย หากเกิดเพลิงไหม้

ชาวบ้าน ชุมชนย่อยที่ 1 บ้านลุ่ม เทศบาลเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี รวมตัวกันที่บริเวณเชิงสะพานวัดจันทนาราม เพื่อเรียกร้องให้ทางเทศบาลเมืองจันทบุรี ยกเลิกโครงการก่อสร้างระบบดับเพลิง และ ปรับปรุงผิวจราจรของชุมชนริมน้ำ เนื่องจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าว จะใช้พื้นที่บริเวณสถานที่ออกกำลังกาย หรือ สวนสุขภาพ ซึ่งต้องรื้อถอนอุปกรณ์เครื่องออกกำลังกายออกไป จึงทำให้ชาวบ้านชุมชนย่อยที่ 1 เทศบาลเมืองจันทบุรี ออกมาคัดค้านการดำเนินโครงการนี้

โดยมี นาวาโท บรรเจิด อาจเอี่ยม หัวหน้าชุดกองร้อยรักษาความสงบ กองทัพเรือที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้ามาดูแลความเรียบร้อย

โดยมี นายวิเชษฐ์ เปลี่ยนโมฬี รองนายกเทศมนตรีเมืองจันทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมารับฟังความคิดเห็นของประชาชน และ ชี้แจง ประโยชน์ของโครงการ ที่ประชาชน จะได้รับ โดยเฉพาะชุมชนริมน้ำจันทบูร ในเรื่องการป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ และ มีอายุหลายร้อยปี หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น โครงการก่อสร้างระบบดับเพลิงจะสามารถเข้าระงับเหตุได้ทันช่วงที และ เข้าถึงพื้นที่ที่รถดับเพลิงเข้าไม่ถึงได้

ซึ่งโครงการ ตั้งอยู่บริเวณชุมชนย่อยที่ 1 และ ต่อท่อน้ำเชื่อมไปยังจุดดับเพลิง บริเวณชุมชนย่อยที่ 3 และ 4 ริมน้ำจันทบูร

ด้าน ตัวแทนชาวบ้านชุมชนย่อยที่ 1 (บ้านลุ่ม) เทศบาลเมืองจันทบุรี ได้นำผลสำรวจจากชาวบ้านจำนวน 102 คน มาให้เจ้าหน้าที่ดู พบว่า มีประชาชนเห็นด้วยด้วยกับโครงการ 17 คน และ ไม่เห็นด้วย 85 คน พร้อมทั้ง เรียกร้องให้ทำ เทศบาลฯ ทำประชาพิจารณ์ใหม่

หลังการหารื้อร่วมกัน ได้ข้อสรุป ว่า จะสั่งชะลอโครงการไว้ก่อน และ ทำการตรวจสอบความเหมาะสมต่อไปอีกครั้ง พร้อมทั้งให้มีการทำประชาพิจารณ์ใหม่ ยึดหลักการดำเนินงานที่ส่งผลประโยชน์ให้แก่ประชาชน รวมทั้ง ให้นำอุปกรณ์ออกกำลังกาย กลับไปไว้ที่เดิม

จ.จันทบุรี ชาวบ้านค้านเทศบาลสร้างระบบดับเพลิง