นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ จ.สกลนคร ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม และ แจกถุงยังชีพให้กับประชาชนที่เดือดร้อน ขณะที่รัฐบาลเตรียมช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมครอบครัวละ 5 พันบาท

รัฐบาลเตรียมเยียวยาน้ำท่วมอีสานครอบครัวละ 5 พันบาท

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธรณภัย ว่า ที่ประชุมได้หารือช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ช่วงต้นปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาชดเชยเพิ่มเติม ให้กับครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบครัวเรือนละ 5,000 บาท จำนวน 57,000 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 286 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังอนุมัติเงินสร้างท่อระบายน้ำบูรณะศาสนสถาน เป็นเงิน 37 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงหลักเกณฑ์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานในขณะนี้  เบื้องต้นจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน คือ ช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาท เบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบแล้ว 7,000 ครัวเรือน  ส่วนผู้เสียชีวิต 11 ราย จะได้รับการช่วยเหลือรายละ 50,000 บาท โดยนายกรัฐมนตรีจะมอบเงินระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในวันที่ 2 ส.ค.นี้ ที่ จ.สกลนคร

ที่ประชุมยังอนุมัติหลักเกณฑ์ในการจัดสร้างจุดผลิตอาหารสด ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก เบื้องต้นจะตั้งใน 3 อำเภอใน จ.สกลนคร ประกอบด้วย อ.สว่างแดนดิน อ.พังโคน และ อ.อากาศอำนวย ให้ค่าอาหารหัวละ 30 บาทต่อมื้อ

ขณะเดียวกันในวันที่ 4 ส.ค.รัฐบาลจะจัดรายการเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เป็นกิจกรรมเหมือนครั้งที่ช่วยเหลือภาคใต้ โดยจะเสนอชื่อรายการให้นายกฯ พิจารณา เช่น รายการคนไทยไม่ทิ้งกัน หรือ น้ำใจให้อีสาน

นายกฯ ลงพื้นที่จ.สกลนคร ตรวจน้ำท่วม 2 ส.ค.

โดยในวันพุธที่ 2 ส.ค.นี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ จ.สกลนคร เพื่อตรวจราชการและปฏิบัติภารกิจ พร้อมให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม แล ะแจกถุงยังชีพ โดยนายกฯ จะออกเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในเวลา 07.30 น. และจะกลับถึงกรุงเทพฯ เวลา 13.40 น.ในวันเดียวกัน

ปภ.เผยน้ำท่วมคลี่คลายแล้ว 30 จังหวัด

ด้าน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมใน 42 จังหวัด ขณะนี้คลี่คลายแล้ว 30 จังหวัด เหลือ 12 จังหวัด ที่ยังมีน้ำท่วมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ จ.สกลนครและร้อยเอ็ด

สำหรับ จ.สกลนคร ในตัวเมืองและพื้นผิวถนนน้ำลดลงแล้ว รวมถึงพื้นที่สนามบินที่น้ำแห้งแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบด้านความปลอดภัย คาดว่า อีกไม่นานจะกลับมาใช้การได้ ส่วนเส้นทางอื่นๆ เช่น สะพานถูกตัดขาด เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซม โดยนำสะพานเบลีย์ไปวาง เพื่อให้ให้ประชาชนใช้เดินทาง

นายฉัตรชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อเกตว่า สถานการณ์น้ำท่วมค่อนข้างรุนแรง เพราะแจ้งเตือนล่วงหน้าน้อยไปว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแจ้งเตือนประชาชนอยู่ตลอด

โดยปภ.ได้แจ้งเตือนก่อนวันที่ 23 กรกฎาคม หรือก่อนพายุจะเข้า และแจ้งเตือนต่อเนื่องถึง 5 ครั้งจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม ใน 3 เรื่อง คือ 1.เตือนเรื่องดินโคลนถล่ม 2.น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และ 3.คลื่นลมแรงในทะเลอันดามัน  ยืนยันว่า รัฐบาลได้เตือนภัยเต็มที่แล้ว

ตร.ระดมกำลัง 1 พันนายช่วยน้ำท่วม

ส่วนที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก เดชณรงค์ สุทธิชาญ รอง ผบ.ตร. ได้ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยพลตำรวจเอก เดชณรงค์ เปิดเผยว่า ผบ.ตร. สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและกำชับการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม และได้สั่งให้ตำรวจภูธรภาคอื่นๆ เฝ้าระวังและเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมด้วย

สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ขณะนี้ใช้กำลังมากกว่า 1,000 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชน จัดชุดปฏิบัติการฉุกเฉินเคลื่อนที่เร็ว คอยช่วยประชาชนในสถานการณ์ฉุกเฉินและคอยชี้แจงประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกกับข่าวสารในโลกโซเชี่ยล

รัฐบาลเตรียมเยียวยาน้ำท่วมอีสาน ครอบครัวละ 5 พันบาท