บรรยากาศงานเทศกาลและสีสันในต่างประเทศ

เทศกาลโคลนประจำปี "มัด เฟสติวัล" (mud festival) ของชาวเกาหลีใต้ จัดขึ้นในรูปแบบสวนสนุก ครบวงจร ริมชายหาดเมือง โพ-เรียง (Boryeong) อยู่ห่างจากกรุงโซล ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 190 กิโลเมตร

ไม่น่าเชื่อว่าการเล่นโคลน จะเป็นกิจกรรมสุดโปรด ของชาวเกาหลี เพราะเทศกาลนี้ จัดต่อเนื่องกันมาปีนี้เป็นปีที่ 20 แล้ว ซึ่งจากสถิติ ปีที่แล้วมีผู้ร่วมงานมากถึง 4 ล้านคน เป็นชาวเกาหลีใต้ประมาณ 3 ล้านคน ชาวต่างชาติ 439,000 คน

สำหรับเครื่องเล่น ภายในงานนี้ ก็คล้ายกับสวนสนุกทั่วไป แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้น คือทุกฐาน จะมีโคลน-สีดำ เป็นส่วนประกอบ จากภาพ ยิ่งเลอะมาก ดูเหมือนทุกคนก็ยิ่งสนุกมาก สำหรับคนไทย ที่อยากไปร่วมกิจกรรมบ้าง ยังพอมีเวลา เพราะเทศกาลโคลนประจำปีเมืองโพเรียง เกาหลีใต้ จะจัดต่อเนื่องไปจนถึง วันที่ 30 กรกฎาคม

ต่อกันที่อีกหนึ่งกิจกรรม ที่อาจจะดูธรรมดาในบ้านเรา อย่างการชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน ที่ รัฐ ตรัซ-กา-ล่า (Tlaxcala) ประเทศเม็กซิโก ชาวเมืองยังคงตื่นเต้น กับกิจกรรม เดินป่า-ชมห่ิงห้อย โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมาก ไปยืนต่อแถว รอชมหิ่งห้อย ภายในอุทยานแห่งชาติ อย่างแน่นขนัด

ผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า ในปีนี้ ดูเหมือนหิ่งห้อย จะน้อยกว่าปกติ แต่อย่างไรก็ตาม จุดนี้ถือว่ามีหิ่งห้อยมากกว่าที่อื่น ทั้งนี้ จากข้อมูล ในโลก มีหิ่งห้อยมากกว่า 2,000 ชนิด ส่วนใหญ่หากินในเวลากลางคืน

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเพณีเก่าแก่ สืบทอดกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 เรียกว่า "การสำรวจประชากรหงษ์ ในแม่น้ำเทมส์"

โดยทีมงาน จะแบ่งเรือออก 3 ลำ ตระเวนต้อนหงษ์ นำตัวขึ้นมา วัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก เพื่อตรวจสอบ จำนวน และความสมบูรณ์ ใช้เวลาในการสำรวจ และประเมินผลกัน 5 วัน เพื่อบันทึกความเป็นอยู่ และสรุปว่าประชากรหงษ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของแม่น้ำแห่งนี้ ยังสบายดีกันอยู่หรือไม่ ซึ่งผลที่ได้จะนำไปพัฒนาแนวทางอนุรักษ์หงษ์ต่อไป

พูดถึงประเทศอังกฤษ ช่วงนี้หลายคนอาจจะเห็นข่าว การเสด็จเยือนประเทศเยอรมนีอย่างเป็นทางการ ของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายวิลเลียม ดัชเชสแห่งเคมบริจด์ (เคท มิดเดิลตัน) เจ้าชายจอร์จ และ เจ้าหญิงชาร์ลอต

โดยเมื่อวานนี้ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงเคท เสด็จไปร่วมกิจกรรม ที่ทางองค์กรธุรกิจในเยอรมนีจัดขึ้น และทรงทำ "เพรส-เซิล" หรือ ที่หลายคน เรียกกันว่า "ปาท่องโก๋ฝรั่ง" อย่างสนุกสนาน เรียกร้อยยิ้มจากบรรดาเจ้าหน้าที่ และ ประชาชนจำนวนมาก ที่มารอรับเสด็จ

ขณะที่ เช้าวันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 22 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของเจ้าชายจอร์จ ขวัญใจของชาวอังกฤษ โดยสำนักพระราช เปิดเผยพระฉายาลักษณ์ ในโอกาส ทรงมีพระชนมายุ 4 พรรษาด้วย

ไปต่อกันที่ นครนิวยอร์ก จากแนวคิดที่ว่า ระหว่าง ชุดแต่งงาน กับ กระดาษชำระ มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ "ใช้ได้แค่ครั้งเดียว" ทำให้ดีไซน์เนอร์ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ หนึ่งในเมืองหลวง ของโลกแฟชั่น นำเอากระดาษในห้องน้ำ หรือ ว่า "ทอยเล็ท เพเพอร์" (toilet paper) มาสร้างสรรค์ เป็นคอลเล็คชั่นชุดแต่งงานชื่อว่า "ชีพ ชิค" (cheep chic) หรือ ทั้งสวย และ ประหยัด

โดยในครั้งนี้ มีนักออกแบบ 20 คนส่งผลงานเข้าแข่งขันประกวดชิงเงินรางวัล 350,000 บาท ในที่สุด นักออกแบบสาวจากเมือง ลาสเวกัส ก็คว้ารางวัลไปครอง จากผลงานชุดแต่งงาน ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากผีเสื้อ

ปิดท้ายที่ บรรยากาศงาน คอ-มิก คอน (Comic-Con.) ประจำปี 2017 ในเมืองซานดิเอโก้ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ ที่สาวกซุปเปอร์ฮีโร่ ทั้งจากการ์ตูน ภาพยนตร์ และ ซีรีย์ รอคอยมากที่สุด

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพิธีเปิดงาน คอมิก คอน อย่างเป็นทางการ มีแฟนๆ แต่งกายเลียนแบบ ซุปเปอร์ฮีโร่ ที่ตัวเองชื่นชอบมาร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งในวันแรกนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ นิยมเข้าไปทดลองใช้เครื่อง ซีมูเลเตอร์ กราฟิก เสมือนจริง คล้ายกับหลุดเข้าไปอยู่ในภาพยนตร์ โดยงาน คอ -มิก คอน จะจัดขึ้น 4 วัน ระหว่างวันที่ 20-23 ก.ค. 60