นายกรัฐมนตรี ออกมาตำหนิพวกหลบหนีคดีไปต่างประเทศ เคลื่อนไหวทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล โดยเรียกร้องให้กลุ่มคนทำผิดเดินทางเข้ามาสู้คดีในไทย พร้อมเตือนพวกก่อกวนไม่หวังดีว่า อย่าเล่นการเมืองบนความทุกข์ของประชาชน แนะทุกฝ่ายต้องกลับไปทบทวนตัวเองไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือใคร

 

นายกฯ ชี้"ประชานิยม"สร้างความเสียหายต่อสังคมไทย

เมื่อช่วงดึกวานนี้ (21ก.ค.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ตอนหนึ่งว่า การดำเนินนโยบายทางการเมือง มีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะสามารถจะสร้าง หรือ ทำลายได้ทุกอย่าง ซึ่งการไร้ความสามารถในการรักษาความสงบของสังคม  การแบ่งฝ่ายประชาชน  ทำให้สร้างความแตกแยก ร้าวลึกในสังคม

นอกจากนี้ การแก้ปัญหาเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย ไม่แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง  ที่ผ่านมาอาจจะเน้นโครงการประชานิยม ทำให้ปัญหายังคงวงเวียนอยู่ในสังคมอยู่จนปัจจุบัน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะก่อความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ที่ดีงามของไทย

 

นายกฯ ติงคนไม่หวังดีเล่นการเมืองบนความทุกข์ของคนในชาติ

นายกฯ กล่าวต่อว่า การที่รัฐบาลพยายามชี้แจงตอบข้อสงสัยโดยให้เหตุผล  ใช้ความอดทน อดกลั้น แสดงความจริงใจ บางครั้งก็ถูก "กวนน้ำให้ขุ่น" หรือเล่นการเมืองบนความทุกข์ของประชาชน ทำให้สิ่งที่ตนพูด และพยายามสื่อสารออกไปไม่เป็นผล จึงทำให้ความเพียรพยายามสูญเปล่า

ทั้งนี้ เจตนาของ "ผู้ไม่หวังดี" มักสร้างบรรยากาศให้ "อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล" โดยแสวงหาประโยชน์ ขยายผลจากความน่าสงสาร ความยากจน และความเดือดร้อน  ดังนั้น ในวันนี้รัฐบาลจึงต้องเร่งปฏิรูป และปรับปรุงกฎหมาย เพื่อวันข้างหน้า

ทุกฝ่ายต้องกลับมาทบทวนที่ตัวเอง  ต้องมีหลักคิดมีความรู้เป็นภูมิคุ้มกัน ไม่ตกเป็นเครื่องมือของใคร  ต้องร่วมมือพัฒนาบนพื้นฐานความแตกต่าง บนหลักการประชาธิปไตยที่แท้จริง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากกว่าการยอมให้ใครมา "จุดชนวน" ขยายความขัดแย้งในกลุ่มประชาชน

 

นายกฯเรียกร้องคนหลบหนีคดีกลับไทยสู้คดี

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่น่าห่วงอีกเรื่องหนึ่ง คือ กรณีที่คนไทยหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศมีความเคลื่อนไหวบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล  ประเทศไทยและสถาบัน โดยอ้างเหตุผล คือ การถูกปฏิวัติรัฐประหาร ทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นจึงต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ

โดยยืนยันว่า ทุกคดีเข้าสู่การดำเนินคดี ด้วยกฎหมายปกติ  คดีอาญาการเมืองก็เป็นเรื่องของศาลปกติ  หากไม่ผิด และไม่มีคดี คงไม่มีใครสามารถดำเนินคดีได้  สิ่งที่น่าสงสัย คือ คนเหล่านั้นที่หลบหนีไปต่างประเทศ เอาเงินจากที่ไหนมาใช้  มีอาชีพ และมีรายได้จากที่ไหน จึงขอให้ช่วยกันตรวจสอบด้วย

นายกฯ ย้ำว่า รัฐบาลและ คสช. พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกคดี และทุกคน จึงขอให้กลับเข้ามาสู่กระบวนการต่อสู่คดี และยืนยันว่าไม่ต้องกลัว เพราะไม่มีใครไปบังคับศาลได้ และตนมีหน้าที่ในการนำเข้ากระบวนการยุติธรรมเท่านั้น

 

นายกฯป่วยเป็นไข้-เจ็บคองดภารกิจตลอดวัน

สำหรับความเคลื่อนไหวของ พลเอก ประยุทธ์ วานนี้ (21ก.ค.) ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ  ตลอดทั้งวันนายกฯ ไม่มีภารกิจเป็นทางการ แต่ได้มอบหมายให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจแทน

โดยมีรายงานว่า พลเอก ประยุทธ์ยังคงมีอาการเป็นไข้และเจ็บคอเล็กน้อย โดยแพทย์และคณะทำงานจึงแนะนำให้พักผ่อนและงดภารกิจทั้งหมด เพื่อให้ร่างกายให้ฟื้นตัว

นายกฯ ชี้"ประชานิยม"สร้างความเสียหายต่อสังคมไทย