“วิษณุ เครืองาม” ยืนยันคดี“นายทักษิณ ชินวัตร”ที่ถูกจำหน่ายคดีไปก่อน เพราะหลบหนีคดี ต้องเดินหน้าต่อไปตามกฎหมายตัวใหม่ ด้าน"มีชัย ฤชุพันธุ์"ยืนยันกฎหมายอาญานักการเมือง ไม่ได้ผลให้ลงโทษย้อนหลัง พร้อมชี้แจงทำผิด"ไพรมารีโหวต"ไม่มีโทษถึงขั้นยุบพรรค

 

"มีชัย"แจงโทษทำผิด"ไพรมารีโหวต"ไม่ถึงขั้นยุบพรรค

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่า จะมีการเพิ่มโทษ การกระทำความผิดในเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองว่า หากพรรคการเมืองกระทำผิดเรื่องไพรมารีโหวต จะไม่มีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมืองอย่างแน่นอน จะมีการลงโทษแค่ปรับ หรือ จำคุกประมาณ 3 เดือนเท่านั้น รวมทั้งจะต้องโดนตัดสิทธิทางการเมือง เพื่อแก้ปัญหานักการเมืองทุจริต

ทั้งนี้หากใครก็ตามที่พบเห็นการทำความผิดของสมาชิกพรรคการเมือง สามารถแจ้งความไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการได้ แต่ทางพรรคการเมืองต้องออกกลไกด้วยตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกลั่นแกล้งในการทำไพรมารี่โหวตด้วย โดยที่ กรธ.จะไม่เข้าไปยุ่งในเรื่องนี้

 

"มีชัย"ยันกฎหมายอาญานักการเมืองไม่มีผลลงโทษย้อนหลัง

นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีเนื้อหาขัดต่อเจตนาของกฎหมายว่า ส่วนตัวมองว่า กฎหมายดังกล่าวไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะในเนื้อหา ไม่ได้ให้มีผลลงโทษย้อนหลัง  สิ่งที่ระบุว่าย้อนหลังได้ มีแต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ คือ การให้สิทธิกับคนที่กำลังถูกดำเนินคดีว่า สามารถอุทธรณ์ได้ ส่วนคดีใดที่จะต้องเดินหน้าต่อไป ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายใหม่

 

"วิษณุ"ยันคดี"ทักษิณ"เดินหน้าต่อตามกฎหมายใหม่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่จะไม่มีผลย้อนหลังกับคดีที่ได้ตัดสินไปแล้ว แต่ส่วนคดีใดที่ยังค้างอยู่  และยังไม่ได้ดำเนินการ ก็ปรับให้เข้ากับกฎหมายใหม่ เช่น กรณีคดีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกจำหน่ายคดีไว้ก่อนที่ต้องดำเนินการต่อไปตามกฎหมายใหม่

"มีชัย"แจงกฎหมายอาญานักการเมืองไม่มีลงโทษย้อนหลัง