ใกล้ถึงวันเข้าพรรษา (9 ก.ค.) หลายพื้นที่ตอนนี้ จัดกิจกรรม เพื่อสืบสาน ประเพณีทางศาสนา นั่นก็คือ การหล่อเทียนพรรษา โดยที่ จ.ชลบุรี นำช้างแสนรู้ 9 เชือกร่วมหล่อเทียนพรรษา 9 วัด

ที่สวนนงนุชพัทยา ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีการจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา 9 วัน 9 วัด 9 ต้น โดยนิมนต์พระสงฆ์มาร่วมประกอบพิธีทางศาสนา โดยเปิดให้พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวร่วมหล่อเทียนพรรษา

จากนั้นนำช้างแสนรู้ 9 เชือก ได้แก่ พังเพชรพัทยา , พังจิงโจ้, พังมีนา, พังตะวันฉาย, พัง sunday ,พังยิ่งรวย, พังรัฐธรรมนูญ ,พังกอหญ้า และพังชมพู มาร่วมในพิธีหล่อเทียนครั้งนี้ด้วย โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.60 - 5 ก.ค. 60 นี้ จากนั้น จะนำเทียนพรรษาไปถวายยังวัดต่างๆ จำนวน 9 วัด

ช่างเทียน และชาวบ้านในคุ้มวัดบิง เร่งแกะสลักเทียนพรรษา

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ช่างเทียน และชาวบ้านในคุ้มวัดบิง หมู่ 8 ตำบลโชคชัย อำเภอโชคชัย เร่งตบแต่งต้นเทียนพรรษา ให้สวยงาม และเสร็จทันเวลา เพื่อนำเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ เน้นลวดลายความงดงามในแบบไทย และพุทธประวัติ วิถีชีวิตชุมชนคนบ้านกระโทก เพื่อสืบสานงานศิลป์ให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา รอชมกันได้ในงานที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคมนี้

ช้างแสนรู้ 9 เชือก ร่วมหล่อเทียนพรรษา 9 วัน 9 วัด 9 ต้น