ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับยกฟ้อง มือปืนป๊อบคอร์น ยิงม็อบ ปี 57 เหตุ ไม่มีประจักษ์พยานยืนยัน มีเพียงภาพจากสื่อมวลชน แต่ให้ขังไว้ระหว่างรอฎีกา

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวิวัฒน์ หรือท๊อป ยอดประสิทธิ์ มือปืนป๊อปคอร์น เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาอื่น

จากกรณี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2557 จำเลยกับพวก ได้ใช้อาวุธปืน ไปที่แยกหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จำเลยใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในอาคารศูนย์การค้าไอที สแควร์ ทำให้ นายอะแกว แซ่ลิ้ว เสียชีวิต ส่วน น.ส.สมบุญ สักทอง นายนครินทร์ อุตสาหะ และนายพยนต์ คงปรางค์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส คดีนี้ ศาลชั้นต้น สั่งจำคุกจำเลยไว้ 37 ปี 4 เดือน จำเลยยื่นอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า หลังเกิดเหตุ ตำรสจติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุยิงใส่ผู้ชุมนุม ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด และบชายแต่งกายด้วยชุดดำสวมหมวกไหมพรหม จากนั้น นำภาพมาเปรียบเทียบ กับจำเลย หลักฐานดังกล่าว จึงไม่อาจยืนยันได้ว่า ภาพจากกล้องวงจรปิด และตัวจำเลยนั้น เป็นคนๆ เดียวกัน

เห็นว่า โจทก์ มีเพียงภาพจากสื่อมวลชน ไม่มรพยานบุคคลมายืนยัน มีเพียงคำให้การของจำเลยที่ให้การรับสารภาพ ซึ่งมีพิรุธเคลือบแคลงสงสัย ยกประโยชน์แห่งความสงสัย ให้จำเลย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ ไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยไว้ ระหว่างฎีกา