ปลัดกระทรวงคมนาคม เผยการประชุม ครม.วันนี้ (27 มิ.ย.) ยังไม่เสนอโครงการรถไฟไทย-จีนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1 แสน 7 หมื่น 9 พันล้านบาท เข้า ครม. เพราะต้องรอ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณารายละเอียดก่อน ขณะที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้จัดเสวนาระดมความคิดเห็น เพื่อเสนอต่อรัฐบาล

 

วสท.จัดเสวนาระดมความคิดเห็นรถไฟไทย-จีน เสนอรัฐบาล

วานนี้ (26มิ.ย.) ที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จัดเสวนาเรื่อง "รถไฟไทย-จีน ทำอย่างไรได้ประโยชน์ชาติสูงสุด" เพื่อรวบรวมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งในเวทีเสวนาได้พูดถึงแนวทางการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เพื่อให้ได้ประโยชน์ชาติสูงสุด

ช่วงหนึ่ง นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ นักวิชาการด้านระบบราง และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า สิ่งที่จะทำให้ชาติได้ประโยชน์จากโครงการนี้ คือรัฐบาลจะต้องเร่งสร้างส่วนต่อขยายรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 360 กิโลเมตร เพราะหากจะสร้างเพียงแค่เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 252.5 กิโลเมตร ถือว่า สั้นเกินไป ผู้โดยสารน้อย คาดว่า จะมีปีละไม่เกิน 120,000 คน ต้องแบกภาระหนี้ก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท ทำให้รัฐอาจไม่คุ้มทุน

แต่หากสร้างยาวจากกรุงเทพฯ-หนองคาย 360 กิโลเมสตร จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ปีละ 750,000 คน และต่อเส้นทางไป สปป. ลาว และจีนรวม 1,232 กิโลเมตร เพื่อเดินทางจากกรุงเทพฯไปลาวและจีนได้

รวมทั้งจะต้องทำให้เกิดการพัฒนาหัวเมืองสำคัญ ทั้ง ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ให้เป็นเมืองเศรษฐกิจนานาชาติ เพราะจะทำให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น และให้จีนร่วมลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อรองรับความเสี่ยง ส่วนการถ่ายทอดเทคโนโลยีควรถ่ายโอนเทคโนโลยีเฉพาะด้านการจัดการการเดินรถ และการซ่อมบำรุงเท่านั้น และควรนำกฏหมายมาใช้ให้เหมาะสม โดยเฉพาะการเวนคืนที่ดินและรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

 

ปลัดคมนาคม แจงรถไฟไทย-จีนยังไม่เข้าครม.วันนี้

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุม ครม.ในวันนี้ ( 27 มิ.ย.) จะยังไม่เสนอโครงการรถไฟไทย-จีนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1 แสน 7 หมื่น 9 พันล้านบาท เข้า ครม. เพราะต้องรอ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณารายละเอียดโครงการก่อนตามขั้นตอน หากพิจารณาแล้วเสร็จจะส่งกลับกระทรวงฯ เพื่อเสนอ ครม. อนุมัติก่อนประกวดราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างต่อไป

วสท.ระดมความคิดเห็นรถไฟไทย-จีน เสนอรัฐบาล