ตำรวจคุมตัว"รังสิมันต์ โรม"ฝากขังศาลทหารกรุงเทพคดีแจกเอกสารประชามติ ก่อนที่ศาลทหารจะให้ประกันตัว พร้อมสั่งห้ามชุมนุมทางการเมือง ห้ามยุยงปลุกปั่น และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ด้าน "รังสิมันต์ โรม" ประกาศเดินหน้าขอข้อมูลรถไฟ ไทย-จีน

 

ตำรวจคุมตัว"รังสิมันต์ โรม"ฝากขังศาลทหาร

วานนี้ พนักงานสอบสวน สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ นำตัว นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย มาขึ้นศาลทหารกรุงเทพฯ เพื่ออำนาจศาลฝากขัง หลังจากถูกควบคุมตัวได้ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพฯ กรณีแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ตลาดสดหมู่บ้านการเคหะบางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2559

ในข้อหา ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาร่วมกันก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โดยคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 13 คน  ในจำนวนนี้ มีผู้ต้องหา 8 คน ได้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายแล้ว  ส่วนนายรังสิมันต์ พร้อมพวกอีก 4 คนที่เหลือ ไม่เข้ามารายงานตัว ทางพนักงานสอบสวนจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับในเวลาต่อมา

 

ศาลทหารให้ประกันตัว"รังสิมันต์ โรม" ห้ามชุมนุมการเมือง

หลังจากศาลทหารกรุงเทพอนุมัติฝากขัง  เจ้าหน้าที่นำตัว นายรังสิมันต์ ไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ  โดยทีมทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวคดีประชามติ โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นเงิน 50,000 บาท และยื่นคำร้องขอประกันตัวในคดี จัดกิจกรรม ต่อต้านรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลป์เมื่อปี58 ในพื้นที่สน.ปทุมวัน เป็นเงิน 10,000 บาท

ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องขอของ ทีมทนายความ โดยมีเงื่อนไขห้ามยุยงปลุกปั่น ห้ามชุมนุมทางการเมือง และห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

 

ปล่อยตัว"รังสิมันต์ โรม"พ้นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

จากนั้นเวลา เวลา 20.14 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ นายรังสิมันต์ ได้รับการปล่อยตัวโดยมีผู้เดินทางไปให้กำลังใจและมอบดอกไม้ หลังถูกปล่อยตัว นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า พร้อมเดินหน้ายื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอข้อมูลโครงการรถไฟไทย – จีน ต่อไป เพราะกรณีดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องของการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่เป็นเรื่องของผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเกิดกับทุกคน

แม้ตนเองไม่ได้จบวิศวกรรมศาสตร์มา แต่ต้องการไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้เปิดเผยข้อมูล  คิดว่า ข้อมูลที่ได้เป็นประโยชน์กับทุกคน ถ้าหากรัฐบาลโปร่งใส ไม่ทุจริตคอร์รัปชัน ก็ควรเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดออกมา

ศาลทหารให้ประกัน "รังสิมันต์ โรม"ห้ามชุมนุมการเมือง-ออกนอกประเทศ