"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ และกฎหมายปฏิรูปประเทศ เพราะมองว่า อาจขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากร่างกฎหมาย ก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ด้าน"วิษณุ เครืองาม" ชี้แจง ครม.เห็นชอบร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ก่อนรัฐธรรมนูญบังคับใช้ไม่ผิด เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนด ว่า ต้องเริ่มต้นร่างกฎหมายเมื่อไร

 

"เรืองไกร"ยื่นผู้ตรวจฯ ชี้ร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ขัด รธน.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบขั้นตอนการออกร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้ลงมติผ่านความเห็นชอบในวาระ 3 ไป เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.

นายเรืองไกร ระบุว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะคณะรัฐมนตรีมีมติเสนอร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ไปยังสนช. เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 2560 จะประกาศบังคับใช้ (6เม.ย.) ดังนั้นร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับที่ตราขึ้น น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะวันที่ครม.มีมติดังกล่าว รัฐธรรมนูญยังไม่มีผลบังคับใช้ และถ้ายังไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ  ครม.ย่อมไม่มีอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินตามบทบัญญัตินั้นๆ

กรณีที่ครม.ลงมติเสนอร่างกฎหมาย ทั้งสองฉบับ โดยอาศัยบทบัญญัติที่ยังไม่มีผลบังคับใช้มาเป็นเหตุผลในการจัดทำร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ จึงเป็นการบริการราชการแผ่นดินที่ไม่ชอบ  เป็นเหตุให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถเสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการต่อไป

 

"วิษณุ"แจงครม.เห็นชอบพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ ก่อนรธน.บังคับใช้ไม่ผิด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้กำหนดว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ต้องเริ่มขั้นตอนร่างกฎหมายเมื่อไร เพียงแต่กำหนดว่า เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ( 6 เม.ย.)  รัฐบาลต้องทำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน  ทำให้ครม.จำเป็นต้องยกร่างไว้ก่อน  แล้วจึงเสนอเข้าสนช.เพราะเกรงว่า สนช.จะไม่มีเวลาพิจารณา ดังนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงต้องมีมติไปก่อนในวันที่ 4 เม.ย.

นายวิษณุ ย้ำว่า การที่ครม.มีมติไปตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้จึงไม่ผิดปกติอะไร เพราะเป็นการพิจารณาเริ่มต้นนับหนึ่ง แต่รัฐธรรมนูญเพ่งเล็งเพียงว่า ต้องทำให้เสร็จภายใน 120 วัน หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้เท่านั้น หากจะเขียนกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเสร็จก่อนก็ไม่ผิดอะไร

 

"วิษณุ"แจงรัฐบาลฟังความเห็นร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับแล้ว

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เพราะมองว่า ไม่มีการรับฟังความเห็น อาจจะขัดต่อมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญว่า รัฐบาลได้รับฟังความคิดเห็นมาตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 เม.ย. เนื่องจากร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเตรียมไว้ตั้งแต่เดือนก.พ.และก่อนหน้านั้นทางกรรมาธิการ ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ไปดำเนินการรับฟังความเห็นมาแล้ว

แต่หากยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ และศาลรับคำร้อง กระบวนการทุกอย่างก็ต้องหยุด ซึ่งถือว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสนช.และสมาชิก สปท.กว่า 30 คน เตรียมลาออกเพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งว่า แม้ว่า จะมีสมาชิกสนช.และสปท. ลาออกก็จะไม่กระทบต่อการทำงานใดๆ หากสนช.ลาออกกันจำนวนมากก็สามารถตั้งสนช.ใหม่ได้  ส่วนสปท.จะสิ้นสุดหน้าที่ลง เมื่อกฎหมายยุทธศาสตร์ประกาศใช้

"วิษณุ"แจง ครม.เห็นชอบพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ ก่อนรธน.บังคับใช้ไม่ผิด