ประชาชนจากทั่วสารทิศ เดินทางมาร่วมกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ประชาชนจากจังหวัดต่างๆ เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงพระภิกษุสงฆ์ ที่เดินทางไปปลงธรรมสังเวชด้วย  โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง  หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และ ผู้พิการ

นอกจากนี้ ยังมีอาสาสมัครเพื่อพระบิดาแห่งการสื่อสารไทยของสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คอยแนะนำเส้นทาง และ เรื่องต่างๆ แก่ประชาชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงสนพระราชหฤทัย และ ทรงใช้วิทยุสมัครเล่น เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชน โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ โดยทรงใช้รหัสเรียกขานประจำพระองค์ว่า "วีอาร์ศูนย์ศูนย์เก้า" (VR009) และ "โฮเทล เซียร่า วัน อัลฟ่า"

ขณะที่ ประชาชนที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ต่างระบุว่า จะน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเฉพาะเรื่องความพอเพียง การประหยัด นำมาปรับใช้ในชีวิต รวมทั้งจะส่งเสริมให้บุตรหลาน ประหยัด  รู้จักการใช้เงิน ไม่ฟุ่มเฟือย

สำหรับ สำนักพระราชวัง สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 30,462 คน รวม 235 วัน มี 7,935,182 คน

 

จิตอาสาจ.สุรินทร์ ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

ส่วนที่ศูนย์พัฒนาตำบลโคกยาง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์  ประชาชนจิตอาสาได้ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ โดยจังหวัดสุรินทร์ กำหนดให้ดอกกันเกรา เป็นดอกไม้ประจำจังหวัด ซึ่งจิตอาสา 62 คน ได้ร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ดอกกันเกรา จากรังไหมสีขาว จำนวน 17 ช่อ ช่อละ 9 ดอก เพื่อส่งไปยังพระราชพิธีส่วนกลาง เป็นตัวแทนของจังหวัดสุรินทร์ เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่ท้องสนามหลวง

โดยจังหวัดสุรินทร์ ได้ตั้งเป้าผลิตดอกไม้จันทน์ ให้ได้ 699,999 ดอก หรือร้อยละ 50 ของจำนวนประชากร เพื่อกระจายไปให้ครบทุกอำเภอรวม 17 อำเภอ ซึ่งขณะนี้ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เสร็จเรียบร้อยแล้ว 250,000 ดอก

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 236