จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ยอมรับแนวโน้มการไลฟ์สดฆ่าตัวตาย มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยปัจจัยสำคัญมาจากพฤติกรรมการเลียนแบบ เพราะคิดว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง โดยวิธีแก้ปัญหาคือคนใกล้ชิดควรให้กำลังใจ ห้ามแสดงความคิดเห็นในลักษณะการยั่วยุ หรือ แชร์ต่ออย่างเด็ดขาด

พันตำรวจโทหญิงแพทย์หญิง อัญชุลี เพชรรัตน์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เปิดเผยถึงรูปแบบการไลฟ์สดฆ่าตัวตายผ่านเฟซบุ๊ก หลังก่อนหน้านี้เกิดขึ้นบ่อยว่า ยอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องนี้ เพราะจากข้อมูลการศึกษาพบว่า กลุ่มคนที่ใช้โลกโซเชียล มีพฤติกรรมเลียนแบบการฆ่าตัวตายแบบไลฟ์สดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

โดยปัจจัยสำคัญมาจาก พฤติกรรมการลอกเลียนแบบ และขาดสติในการตัดสินใจ เพราะผู้ที่เลือกไลฟ์สดด้วยการฆ่าตัวตาย จะคิดเพียงว่าต้องการให้เพื่อนในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในเฟซบุ๊กรับรู้เท่านั้น โดยคิดว่าเป็นการหาทางออกอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ผู้ที่อยู่รอบข้าง โดยเฉพาะญาติ / คนใกล้ชิด / หรือ คนที่ผู้ก่อเหตุไว้วางใจสามารถที่จะช่วยเหลือและยับยั้งพฤติกรรมดังกล่าวได้ ด้วยการให้กำลังใจ และที่สำคัญที่สุดคือไม่เข้าไปแสดงความคิดเห็นในลักษณะของการยั่วยุ หรือ ท้าทาย รวมถึงแชร์ต่อเพราะจะเป็นการกระตุ้นให้การฆ่าตัวตายเกิดขึ้นจริง แต่ควรเปลี่ยนเป็นการให้กำลังใจ และ รีบเข้าถึงตัวหรือแจ้งกับเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

ส่วนผู้ที่มีปัญหาจนถึงขั้นอยากฆ่าตัวตาย ควรมีสติ และไม่ควรอยู่เพียงลำพัง ที่สำคัญควรไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือ หมอจิตเวช เพื่อให้ช่วยหาทางออก

จิตแพทย์รับกังวลไลฟ์สดฆ่าตัวตายแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น