นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเหตุผลไม่แถลงผลงานรัฐบาลคสช.ในโอกาสครบ 3 ปีเพราะมีคนจ้องบิดเบือนข้อมูล พร้อมขอให้ประชาชนเชื่อใจรัฐบาล โดยยืนยันผลงานคสช. 3 ปี คสช.ไม่ล้มเหลว

วานนี้ เวลา 20.15 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า คสช.เข้ามาทำงานครบ 3 ปี ภายใต้ความไร้เสถียรภาพภายในประเทศ ผนวกกับความไม่มั่นคงของโลก ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน จนเป็นแรงกดดันให้กับเจ้าหน้าที่ และเกิดปัญหาปากท้องซ้ำเติมมา ทำให้การบริหารงานยุ่งยากมากกว่าในสถานการณ์ปกติ รัฐบาลนี้ อยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง และเป็นความหวังของคนไทยส่วนใหญ่ทั้งประเทศ เพื่อแก้ปัญหาที่หมักหมมมานานในอดีต แต่ถือว่า การแก้ปัญหาของคสช.ไม่ได้ล้มเหลวแต่อย่างใด

สำหรับการแถลงผลงานการบริหารประเทศ ครบรอบ 3 ปี ของรัฐบาล และคสช.นั้น ขณะนี้ยังไม่จำเป็น เพราะที่ผ่านมารัฐบาลพยายามสร้างการรับรู้มาอย่างต่อเนื่อง แต่อาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เพราะยังมีผู้ที่พยายามรอจังหวะบิดเบือนข้อเท็จจริง หยิบเอาเฉพาะบางประเด็นมาโจมตี ซึ่งขอให้ทุกคนไว้เนื้อเชื่อใจคสช. ตามที่คสช.ได้แถลงไว้ตั้งแต่ต้น

นายกฯชี้ปัญหาความขัดแย้งมาจากการเมือง

นายกฯ กล่าวว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านการปฏิรูปประเทศ ประเทศต้องการมีความเป็นประชาธิปไตย แต่ไม่ควรจะถือว่า การเลือกตั้ง คือ ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เพราะต้องมีการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ ปัญหาความขัดแย้งทุกวันนี้มีเบื้องหน้า เบื้องหลังทั้งสิ้น และหวังผลทางการเมือง ด้วยการนำความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ในการสร้างความชอบธรรม ทุกคนแสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องแสดงความเห็นตามช่องทางที่รัฐบาลเปิดไว้ เพราะบางคนเอาไปขยายความให้ต่างชาติมาโจมตีประเทศไทย ไม่รู้ว่า เป็นคนไทยหรือไม่

นายกฯชี้ไทยต้องไม่เป็นประชาธิปไตยที่ล้มเหลว

นายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ อยากให้ช่วยกันพิจารณาถึงข้อดี ข้อเสีย เพราะ ไม่มีอะไรได้มาเปล่าๆ หากทุกคนต้องการความปลอดภัยสูงขึ้นก็ต้องแลกด้วยเสรีภาพที่ลดลง รัฐบาลและคสช.ยืนยันความเป็นประชาธิปไตยไทย แต่ต้องไม่เป็นประชาธิปไตยที่ล้มเหลว ต้องเป็นประชาธิปไตยยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล และอยากฝาก 4 คำถาม ขอความเห็นประชาชน และนำมาพิจารณาแนวทางการทำงานต่อไป คือ 1.ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ 2.หากไม่ได้ จะทำอย่างไร 3.การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวที่ไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่นๆ นั้น ถูกต้องหรือไม่ และ 4.ท่านคิดว่า กลุ่มนักการเมือง ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากกลุ่มนักการเมืองดังกล่าวเข้ามาได้อีก และเกิดปัญหาอีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร ขอให้ส่งคำตอบ และความคิดเห็น มาทางศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด แล้วให้กระทรวงมหาดไทย รวบรวมส่งมา ตนยินดีรับฟัง

นายกฯขีดเส้น 3เดือน กวาดล้าง 6 พื้นที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะที่ภารกิจของนายกฯ เมื่อวานนี้ (26พ.ค.) ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2560 โดยที่ประชุมกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานในที่ประชุมถึงการติดตามการประเมินผลสถานะของประเทศไทย ตามกฎหมายสหรัฐอเมริกา (มาตรา 301) เกี่ยวกับการทบทวนประเทศที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งประเทศไทยถูกจัดอันดับเป็นประเทศจับตามองพิเศษจากทั้งหมด 11 ประเทศ กนศ.จึงสั่งการให้ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้มีผลเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน โดยมีตลาดเป้าหมาย 6 พื้นที่ โดยให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รายงานข่าวระบุว่าสำหรับ 6 พื้นที่ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะร่วมปฏิบัติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในช่วง 3 เดือน ได้แก่ มาบุญครอง (MBK) ตลาดโรงเกลือ พัฒน์พงษ์ บ้านหม้อ คลองถม และจตุจักร

นายกฯแจงไม่แถลงผลงาน เพราะมีคนจ้องบิดเบือนข้อมูล