สปท.เตรียมเสนอทบทวนปรับแก้รัฐธรรมนูญทุก 10 ปี เพื่อให้รัฐธรรมนูญทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ของบ้านเมือง พร้อมเสนอให้จัดตั้ง"กระทรวงอุดมศึกษา" ขึ้นมา เพื่อกำกับดูแลการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นการเฉพาะ

พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช กรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(วิป สปท.) แถลงภายหลังการประชุมวิปสปท.ว่า ระเบียบวาระการประชุม สปท.ในวันที่ 29 พ.ค. มีวาระพิจารณารายงานการปฏิรูป 2 เรื่อง คือ 1.รายงานของกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่องข้อเสนอการปฏิรูปการเมืองเพื่อเป็นแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีข้อเสนอที่สำคัญ 4 ข้อ คือ 1.ให้มีการทบทวนปรับแก้รัฐธรรมนูญให้ทันสมัยและสอดคล้องกับเหตุการณ์และสถานการณ์ของบ้านเมืองในระยะเวลาทุกๆ 10 ปี นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ 2.ให้มีการสร้างระบบคุณธรรมที่จะทำให้การเมืองเกิดการปฏิรูปเปลี่ยนแปลง "คน" ให้มีการพัฒนาทางการเมืองที่ดี 3.ให้มีองค์กรและกลไกตรวจสอบตลอดจนมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพเพื่อกำกับควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และ 4.ให้มีการสร้างความรู้รักสามัคคีของคนในชาติ และให้มีมาตรการป้องกันความขัดแย้งในอนาคตและแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี

ส่วนรายเรื่องที่ 2 คือรายงานของกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เรื่อง แผนการปฏิรูประบบการอุดมศึกษา โดยมีข้อเสนอสำคัญ ดังนี้ 1.ให้มีการจัดตั้ง "กระทรวงอุดมศึกษา" ขึ้นเพื่อกำกับดูแลการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นการเฉพาะ 2.ให้แยกการกำกับดูแลคุณภาพการศึกษา ออกจากการประกันคุณภาพศึกษาอย่างชัดเจน และส่งเสริมการประเมินคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ได้เสนอให้มีการแบ่งกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาเป็น 5 ประเภท คือ 1.มหาวิทยาลัยวิจัย 2.มหาวิทยาลัยเชี่ยวชาญเฉพาะ 3.มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาประเทศ 4.สถาบันการศึกษาเฉพาะทางและ 5.สถาบันการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญา ส่วนวันที่ 30 พ.ค. ทาง สปท. งดการประชุม เนื่องจากเป็นวันระลึกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีกิจกรรมและมีพิธีบริเวณอาคารรัฐสภา

สปท.เตรียมชงทบทวนแก้รัฐธรรมนูญทุก10 ปี