องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย เร่งซ่อมแซมคอสะพานที่ สะพานดงอีขาว เชื่อมต่อหมู่ 9 และหมู่ 6 บ้านหนองสะแก ที่ถูกน้ำพัดคอสะพานจนพัง คาดใช้เวลาซ่อมประมาณ 2 วัน ประชาชนถึงสามารถใช้งานได้

จากสถานการณ์น้ำหลากในเขตพื้นที่ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนราษฎร และคอสะพานที่ถูกน้ำเซาะผิวจนได้รับความเสียหาย ด้านนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ได้ร่วมกันบูรณาการกับจังหวัด สำรวจสิ่งสาธารณูปโภคที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยได้เร่งซ่อมแซมคอสะพานที่ สะพานดงอีขาว เชื่อมต่อหมู่ 9 และหมู่ 6 บ้านหนองสะแก ต.หนองจิก อ.คีรีมาศ ที่ถูกน้ำพัดคอสะพานพัง จนชาวบ้านไม่สามารถเดินทางเข้าออกหมูบ้านได้

ซึ่งการซ่อมคอสะพานในครั้งนี้ ทาง อบต.หนองจิกได้ทำการจัดหาวัสดุ โดยมีทางอบจ.สุโขทัยให้การสนับสนุนเครื่องจักรกล และรถแบคโฮ เพื่อเข้าทำการซ่อมแซมคอสะพาน คาดใช้เวลาซ่อมประมาณ 2 วัน เมื่อซ่อมเสร็จแล้วจะสามารถรับน้ำได้ หากมีน้ำหลากมาซ้ำเติม จากการตรวจสอบพบว่าจุดนี้เป็นจุดที่มีการสัญจรไปมาของประชาชน 4 หมู่บ้าน ประมาณ 2000 คน

ส่วนการระบายน้ำจำนวนมากจากอ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย นั้น ถึงแม้จะมีการเร่งระบายน้ำออกไปทางคลองสามพวง และคลองสาระบบ แต่ก็ยังมีอุปสรรคที่ระดับน้ำในพื้นที่มีระดับสูงกว่าระดับน้ำในคลอง อีกทั้งยังมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังประมาณ 60,000 - 100,000 ไร่ ทางด้านชลประทานจังหวัดสุโขทัยได้เร่งสำรวจเพื่อหาพื้นที่สำหรับใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มาระบายน้ำ ที่ยังคงท่วมขังซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร เพื่อระบายลงคลองธรรมชาติแม่น้ำยมตอนท้ายในช่วง ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งสามารถระบายน้ำได้เพียง 100 ลบ.ม./วินาที คาดว่าอีกประมาณ 2-3 วัน สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม


Cr. ฤดี สุโขทัย