เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่ผ่านภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน รวมถึงภาคอิสานที่จะทำให้มีฝนตกหนัก ด้านชลประทานชัยนาทจึงได้ทำการออกหนังสือเพื่อแจ้งเตือนฉบับที่2 ถึง7จังหวัดภาคกลางเพื่อเตรียมรับมวลน้ำระลอกใหม่

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่12 ชัยนาท ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาฉบับที่2 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทองสุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน รวมถึงภาคอิสานที่จะทำให้มีฝนตกหนักระหว่างวันที่ 24 - 29 พฤษภาคม และคาดว่าจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มขึ้น

จากาารตรวจสอบปริมาณน้ำเหนือที่เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาที่จุดวัดน้ำหน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์เมื่อเช้าวานนี้ (25 พ.ค.60) มีอัตราไหลผ่าน 1,160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาวัดได้ 16.04 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนท้ายเขื่อนวัดได้ 10.15 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยเขื่อนเจ้าพระยาสามารถระบายน้ำในอัตรา 649 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ด้านกรมชลประทานอาจจะต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำในเกณฑ์ประมาณ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีได้ตามความเหมาะสมไประยะหนึ่ง เพื่อให้การระบายน้ำลดผลกระทบพื้นที่เหนือเขื่อนให้เป็นไปตามแผน

ซึ่งปริมาณน้ำที่ระบายจะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาตั้งแต่อำเภอสรรพยาจังหวัดชัยนาท ลงถึงพื้นที่ลุ่มต่ำในตำบลบางหลวงโดด อำเภอบางบาล ตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง และอำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นได้อีก นอกจากนี้จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

Cr.ชูเดช ชัยนาท