ที่ประชุมครม.อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมอีกกว่า 521 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ตกสำรวจยังไม่ได้รับการเยียวยาจากเหตุการณ์น้ำท่วม ขณะเดียวกันที่ประชุมครม.เห็นชอบตัดงบประมาณของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รวม 6,900 ล้านบาท หลังเห็นว่า ราคาน้ำมันลดลง

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบงบประมาณตามกรอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปี 61 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รวม 5,898 ล้านบาท ซึ่งเป็นการตัดงบประมาณจากที่ 2 หน่วยงานเสนอขอมา รวมกว่า 6,900 ล้านบาท หลังคณะกรรมการเงินอุดหนุนสาธารณะ พิจารณาเห็นว่า ราคาน้ำมันลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้มาก ทั้งนี้นายกฯ สั่งให้ทั้ง 2 หน่วยงาน ไปจัดทำรายละเอียดต้นทุนให้ชัดเจน จะได้มาประเมินผลว่า ค่าโดยสารที่เก็บอยู่ในขณะนี้เหมาะสมกับต้นทุนจริง ๆ หรือไม่

ครม.อนุมัติงบเพิ่ม 521 ล้านเยียวยาเกษตรกรตกสำรวจ

ที่ประชุมครม.ยังมีมติเห็นชอบ อนุมัติงบกลางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/60 เพิ่มเติมกว่า 521 ล้านบาท ตามข้อเสนอของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากการสำรวจพบว่า ยังมีเกษตรกรที่ยังตกสำรวจและไม่ได้รับเงินเยียวยาจากผลกระทบจากอุทกภัยในปี 2559/60 อีก 173,953 ครัวเรือน คิดเป็นงบประมาณที่ต้องอุดหนุนเพิ่มเติมอีก 521 ล้านบาทจึงขออนุมัติงบประมาณจากงบกลางฯปี 2560 เพื่อจัดสรรให้กับเกษตรกรต่อไป

โครงการรถไฟฟ้า 2 เส้น มูลค่า 1 แสนล้านเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสองเส้นวงเงินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง 30.4 กม. วงเงินราว 5 หมื่น 2 พันล้านบาท และสายสีชมพูช่วงแคราย-มันบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินราว 5 หมื่น 4 พันล้านบาท ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเพื่ออนุมัติในสัปดาห์หน้า(9พ.ค.) นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังเตรียมเสนอโครงการรถไฟอีก 3 เส้น วงเงินรวม 3 แสน 1 หมื่น 2 พันล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติภายในเดือนพ.ค.นี้ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1 แสน 2 หมื่น ล้านบาทและโครงการรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กิโลเมตร วงเงิน 5 หมื่น 9 พัน 9 ร้อยล้านบาท

ขณะเดียวกัน ในการประชุมครม. วานนี้ (2พ.ค.) มีรายงานว่า ขณะที่พิจารณาวาระประชุมผ่านไปได้ครึ่งหนึ่งและอยู่ในช่วงพักเบรก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้ขออนุญาต พลเอกประยุทธ์ ลาประชุม เพื่อไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา เพราะมีอาการเจ็บหูอย่างมากโดยไม่ทราบสาเหตุ จากนั้นพลเอกประวิตร เดินออกจากห้องประชุม โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

มติ ครม.ปรับลดงบ"รฟท.-ขสมก."เหลือ 5,898 ล้านบาท