ผู้ประกอบการรถตู้รับจ้างภาคเหนือ กว่า 100 คน ร้องขนส่งเชียงใหม่ ทบทวนกฎหมายจำกัดความเร็วรถตู้ จาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังเดือดร้อนหนัก รับใบสั่งคนละหลายสิบใบต่อเดือน

นายวิเชียร ทองสุข ประธานชมรมรถตู้ภาคเหนือ พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง จำนวน 122 คน เข้ายื่นหนังสือกับนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ทบทวนการบังคับกฎหมายให้รถตู้โดยสารสาธารณะติดตั้งระบบจีพีเอส และควบคุมความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายวิเชียร เปิดเผยว่า การให้รถตู้โดยสารสาธารณะติดระบบจีพีเอสนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่กฎหมายควบคุมความเร็วนั้น ขอให้อนุโลมใหม่ จาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็น 100 หรือ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องกับสมรรถนะรถ และสภาพถนนในปัจจุบัน เนื่องจากที่่ผ่านมา ผู้ประกอบการเดือดร้อน ได้รับใบสั่งเสียค่าปรับมากกว่า 44 ใบต่อเดือน โดยแต่ละใบมีอัตราปรับถึง 2,000 บาท

ขณะที่ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ระบบจีพีเอสที่ถูกบังคับให้ติดตั้ง กรมการขนส่งทางบก ไม่มีเจตนาจับกุม เพื่อหวังค่าปรับ แต่เป็นการป้องปราม มิให้ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

Cr. จันจิรา // เชียงใหม่

รถตู้ภาคเหนือยื่นขนส่งผ่อนปรนความเร็วหลังได้ใบสั่งหลายสิบใบต่อเดือน