อัยการสูงสุด เตรียมขอศาลออกหมายจับ "บอส วรยุทธ" ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง กรณีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 หลังเลื่อนเข้าพบอัยการมาแล้ว 7 ครั้ง ชี้ผู้ต้องหามีเจตนาประวิงเวลา และ หลบหนีคดี

เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังยี่ห้อดัง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ขับรถหรูพุ่งชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555  หลังทนายความของ นายวรยุทธ ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการเข้าพบอัยการ เพื่อฟังคำสั่งฟ้องอีกครั้งโดยเหตุเร่งด่วนว่า ติดการทำธุรกิจในประเทศต่างๆ

โดย อัยการสูงสุง เห็นว่า นายวรยุทธ มีเจตนาประวิงคดีและหลบหนี เพราะเลื่อนนัดมาแล้วถึง 7 ครั้ง จึงมีความเห็นขออำนาจศาลออกหมายจับ และ ติดตามจับกุมตัวต่อไป  ส่วนประเด็นที่ผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเรื่องความเร็วรถนั้น ทางอัยการพิจารณา เห็นว่า ไม่มีน้ำหนักมาหักล้างพยานหลักฐานเดิมได้

หลังจากนี้ทางอัยการสูงสุด ก็จะประสานขอศาลออกหมายจับ นายวรยุทธ เพื่อติดตามตัวมาส่งฟ้องต่อศาลให้ทันกำหนดอายุความข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่สั่งฟ้อง ซึ่งจะหมดอายุความในวันที่ 3 กันยายนปี 2570

หากนายวรยุทธ ผู้ต้องหาเดินทางมาพบอัยการ หรือ เจ้าหน้าที่ติดตามตัวมาได้ก็สามารถส่งฟ้องศาลได้ทันที เนื่องจากอัยการเตรียมสำนวนคำฟ้องเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว

ด้าน นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยกรณี นายวรยุทธ ว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญากำหนดไว้ชัดเจนว่า หากมีการสั่งฟ้องผู้ต้องหา ต้องจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งให้ได้ตัวมาดำเนินคดี

แต่หากผู้ต้องหาอยู่ต่างประเทศ ก็จะต้องดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งตามขั้นตอนพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบสำนวนต้องแจ้งพนักงานสอบสวนติดตามตัว โดยส่งคำขอไปยังศาลว่า ผู้ต้องหามีเจตนาหลบหนีขอศาลออกหมายจับ และ เมื่อศาลออกหมายจับแล้วจะต้องติดตามจับให้ก่อนคดีขาดอายุความ โดยทางตำรวจต้องสืบสวนให้ชัดเจน ก่อนว่า ผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ที่ใด

หากอยู่ในประเทศอังกฤษ ตามที่สื่อมีการนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ทางการไทยและประเทศอังกฤษ ก็มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย จึงจะมีการพิจารณาหมายจับของศาลไทย ซึ่งหากเข้าเงื่อนไขทางประเทศอังกฤษ ก็จะออกหมายจับ และ จับกุมตัวส่งกลับมาดำเนินคดีได้ทันที

คืบหน้า