"สุรพงษ์" ประกาศลาออกจากพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่มีปัญหาขัดแย้งกับใคร ชี้ "ทักษิณ" เห็นด้วยกับการตัดสินใจครั้งนี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ยื่นใบลาออก ต่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแถลงข่าวเปิดใจถึงการลาออกในครั้งนี้ว่า เป็นความตั้งใจส่วนตัวที่อยากจะลาออกด้วยตนเอง และการลาออกจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยขอให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการแจ้งเรื่องไปตามกฎหมายพรรคการเมืองต่อไป

พร้อมยืนยันถึงการลาออกในครั้งนี้ว่าไม่มีปัญหากับพรรคหรือลูกพรรคคนใด ซึ่งตนมีความตั้งใจและมีปณิธานที่จะทำงานช่วยเหลือประเทศชาติและประชาชน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมืองหรือสังกัดพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ ตั้งตั้งปณิธานในการดำเนินการหลังลาออกจากพรรคเพื่อไทยว่าจะให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสุข ผดุงรักษาไว้ซึ่งความถูกต้องในสังคม โปร่งใสภายใต้หลักนิติรัฐ หลักนิติธรรมและจะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังกล่าวว่า สาเหตุที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่าไม่ได้ปรึกษาผู้ใหญ่ภายในพรรคมาก่อนแต่เป็นความตั้งใจส่วนตัว ซึ่งได้แจ้งกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับการตัดสินใจและสนับสนุนให้ไปดำเนินการตามแนวทางที่ต้องการ นายสุรพงษ์ ยังระบุว่า ขอใช้เวลา 5 ปี นี้ ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ไปดำเนินกิจกรรมผ่านทางชมรมหรือจัดตั้งศูนย์ ที่จะเปิดขึ้นเร็วๆ นี้ ส่วนหลังจาก 5 ปี จะกลับเข้ามาสู่การเมืองอีกหรือไม่นั้นจะต้องรอดูสุขภาพร่างกายอีกครั้ง