หนุ่มญี่ปุ่นที่เป็นอาสาสมัครมาช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนในไทย โพสต์เฟซบุ๊กรีวิวสเปคเรือดำน้ำที่ไทยจะซื้อจากจีน เผยสื่อญี่ปุ่นยังสนใจ ตั้งคำถามซื้อจากจีนหวั่นไม่คุ้ม แนะให้ซื้อของแท้ต้นฉบับ

หนุ่มญี่ปุ่นที่เป็นอาสาสมัครมาช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนในไทย และเคยมีข่าวเกี่ยวกับโดนแท็กซี่โกงก่อนหน้านี้จนเป็นข่าวดังในไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลจะมีการซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน ว่าจากข่าวในช่วงวันสงกรานต์ รัฐบาลไทยได้ซื้อเรือดำน้ำจากจีนข่าวนี้สื่อญี่ปุ่นก็รายงานเช่นกันหลายคนพูดถึงเรื่องนี้ พวกเขาบอกว่าสิ้นเปลืองเงิน สิ้นเปลืองเงินจริงหรือ?

ผมจะลองคิดอีกทีนะครับ เรือดำน้ำนี้คือ Yuan คลาส 039A (ส่งออกใช้ชื่อ S-26T) หลายคนบอกว่า "เสียงดำน้ำ" แต่ความจริงแล้วเสียงเครื่องยนต์เป็นความลับสุดยอดนานาชาติจึงไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ ผมขอบอกก่อนนะครับ ผมพูดได้แค่การคาดเดานะครับแล้วผมจะรีวิวเรือดำน้ำรุ่นนี้ครับลักษณะพิเศษของเรือดำน้ำ S-26T คือเครื่องยนต์ "AIP" AIP คืออะไรAIP คือเครื่องยนต์ดีเซล แต่ไม่ใช้สน็อร์กเกิล (เครื่องที่ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลในทะเลโดยไม่มีสน็อร์กเกิล) ง่ายๆนะครับ ลองจินตนาการดูว่ารถบรรทุกที่ไม่มีท่อไอเสีย เรือดำน้ำที่ใช้ระบบ AIP เป็นแบบนั้น แต่ถ้าผมพูดถึงระบบ AIP ของจีน ผมพูดได้แค่ "น่าห่วง" ครับ

พูดตามตรงนะครับ ถึงจะไม่ใช่ระบบ AIP ผมหมายถึงไม่มีสน็อร์กเกิล อย่างเรือดำน้ำญี่ปุ่น เสียงไม่เหมือนวันนี้เกือบจะไม่สำคัญ ถึงแม้ระบบ AIP จีนจะเลียนแบบจากประเทศอื่น ผมคิดว่าก็มีความแตกต่างจากรัสเซียหรือเยอรมันที่ทำเป็นต้นแบบเรือดำน้ำไม่ใช่แค่เครื่องยนต์มีตอปิโดและระบบควบคุมการยิงเช่นกัน แม้กระทั่งเรื่องนี้จีนก็เลียนแบบแต่เยอรมันหรือรัสเซีย หรือประเทศอื่นๆ ก็สร้างเป็นต้นแบบของตัวเองรัฐบาลไทยบอกว่า S-26T "ราคาถูก"13,500 ล้านบาท แต่ 16,000 ล้านบาท ก็สามารถซื้อ "ของแท้ต้นแบบ" จากประเทศอื่นได้ ผมก็ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลไทยคิดอะไรอยู่

 

คลิ๊กเข้าเฟซบุ๊ก