เจ้าหน้าที่จากสำนักปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี เดินทางไปตรวจสอบและหาวิธีจับลิงแสมที่หลงออกมาจากวนอุทยานแห่งชาติเข่าแหลมสิงห์ เจ้าหน้าที่วนอุทยานเร่งให้ความช่วยเหลือ

นายสมชาย เศรษฐ์เวคิน หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมทีมงานเดินทางไปยังพื้นที่หมู่ที่4 และ7 บ้านท่าหัวแหวน อ.แหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ไปพบกับเจ้าหน้าที่ของวนอุทยานเขาแหลมสิงห์ ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อทำการติดตามลิงแสมที่พลัดหลุดออกจากเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าเขตวนอุทยานแห่งชาติเขาแหลมสิงห์ โดยทางเจ้าหน้าที่วนอุทยานได้ให้ข้อมูลว่า ลิงแสมตัวนี้เป็นเพศผู้อายุประมาณ 6 ปี น้ำหนัก12-15กิโลกรัม คาดว่าได้พลัดติดมากับรถยนต์จีเอ็มซีของทหารบก ที่เป็นรถบรรทุกน้ำจอดไว้บริเวณวัดเขาแหลมสิงห์ เมื่อรถยนต์มารับน้ำประปาบริเวณท่าหัวแหวน ลิงแสมตัวนี้ได้ลงจากรถยนต์ และเข้าไปยังบ้านเรือนประชาชน เข้าไปรื้อสิ่งของในบ้านของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นตู้กับข้าว ตู้เย็น อาหารสด อาหารแห้ง และลิงแสมมักชอบขู่จะเข้าทำร้ายเด็กเล็กและผู้หญิง ชาวบ้านจึงได้ไล่ลิงออกจากบ้านเรือน และหนีเข้าไปยังสวนของชาวบ้านที่ส่วนมากจะมีผลไม้ปลูกไว้ทานเองและขายคือมะม่วง กล้วยน้ำว้า พื้นที่กว่า50ไร่ และมีต้นไม้ใหญ่ แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่สามารถตามไปจนพบลิงแสมตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่และชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงในการจับ จนกระทั้งฝนเกิดตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ต้องยุติภารกิจ

ต่อมาได้ปลี่ยนวิธีด้วยการให้ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กู้ภัย แจกจ่ายยานอนหลับให้กับผู้ที่อาสาจะช่วยจับลิง ด้วยการแนะนำวิธีการผสมยานอนหลับในอาหารให้ลิงกิน และรอจนยาออกฤทธิ์ จากนั้นให้แจ้งเจ้าหน้าที่วนอุทยานทันที เพื่อจะได้มานำลิงแสมตัวนี้กลับสู่ถิ่นเดิม

ทางด้านนายสมชาย เศรษฐ์เวคิน หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี บอกว่าหลังจากได้รับการติดต่อประสานงานมาได้รีบเร่งวางแผนและเตรียมการการจับลิงแสมทันที แต่ภารกิจไม่งายอย่างที่วางแผนไว้ เนื่องจากลิงอยู่ไกลจากระยะยิง และสภาพอากาศมีลมแรง ลูกดอกจึงพลาดเป้าหมายได้โดยง่าย ประกอบกับสภาพอากาศได้แปรปรวนอย่างรวดเร็ว อยู่ๆก็มีฝนตกลงมาอย่างหนักและนาน จึงต้องปรับแผนด้วยการให้ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย รับยานอนหลับไปใส่อาหารให้ลิงแสมกินแทน ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่ามาก เนื่องจากพื้นที่ที่ลิงอยู่มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์มาก

Cr. กฤษฎา จันทบุรี