'สุรชัย แซ่จิว' ประธานศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในชีวิต จนสามารถปลดหนี้ที่มีอยู่กว่าครึ่งล้านบาท ได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น

นายสุรชัย แช่จิว หรือ ลุงตี๋ ประธานศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ พูดถึงชีวิตของตัวเองในอดีต ว่า จบการศึกษาระดับ 5 จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน อำเภอบางเสาธง เริ่มต้นอาชีพด้วยการทำงานในโรงงาน ก่อนเจอกับพิษเศรษฐกิจ จึงออกมาทำเกษตรทั้งทำนาข้าวปลอดสาร เลี้ยงปลา ปลูกไม้ผลยืนต้น แปรรูปผลผลิตการเกษตร แต่จากการที่ตนเองขาดความรู้ความเชี่ยวชาญ จึงทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ ถึงขั้นขาดทุนเป็นเงินกว่า 5 แสนบาท และเงินจำนวนดังกล่าวก็กลายมาเป็นหนี้สินก้อนโตที่ตนเองต้องรับผิดชอบ แต่เมื่อตนได้เห็นแนวคิดปรัชญาเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านทางทีวี ตนจึงมีแนวคิดและแรงบันดาลใจ อยากจะหันมาทดลองแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบ้าง จึงเข้าไปติดต่อที่สำนักงานเกษตร อำเภอบางเสาธง เพื่อขอศึกษาดูงาน และหลังจากที่ได้เดินทางไปดูงานที่ ศูนย์การศึกษาพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริแล้ว ตนก็ได้นำความรู้กลับมาปรับและทดลองทำในไร่เกษตรของตนเอง โดยใช้หลัก 'ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เลี้ยงทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่เลี้ยง หากเหลือส่งขาย' จนสามารถสร้างอาชีพรวมถึงมีรายได้เข้าสู่ครอบครัว จนสามารถชดใช้หนีสินทั้งหมดได้ภายในเวลาเพียงแค่ 3 ปี เท่านั้น

สำหรับคุณสุรชัย แซ่จิว นั้นถือเป็นปราชญ์เกษตรคนหนึ่ง ที่มีรับรางวัลอื่นๆ อีกกว่า 50 รางวัล นอกจากนี้คุณสุรชัย ยังเปิดเผยอีกว่า จะนำความรู้ที่ได้รับจากพระองค์ท่าน มาถ่ายทอดสู่ชุมชน และสังคมเกษตรกรตามความคิด เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้แบ่งเบาภาระของพระองค์ท่าน ที่ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาตลอดระยะเวลากว่า 710 ปี