อดีตหนุ่มมนุษย์เงินเดือน ผันตัวปลูกแก้วมังกรลองพัฒนาสายพันธุ์ด้วยตนเองมานานนับ 10 ปี วันนี้ภูมิใจมีคนมาซื้อถึงหน้าสวน เป็นเจ้านายตัวเองสร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 5 แสน 

ริมถนนทางหลวงหมายเลข 212 สายนครพนม – ธาตุพนม ฝั่งขาเข้าตัวเมือง หน้าบ้านเลขที่38 บ้านดอนนางหงส์ท่า หมู่ 7 ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จะมีประชาชนจอดแวะซื้อแก้วมังกรกันตลอดทุกวัน รวมถึงพ่อค้าจากหลายอำเภอในพื้นที่แห่มารับซื้อถึงสวน

เจ้าของร้านและเจ้าของสวน คือ นาย ธนศักดิ์ จันทร์นนท์ วัย 44 ปี เกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร เล่าว่าเป็นคนพื้นเพ ชาว ต.ดอนนางหงส์ เคยผ่านชีวิตทำงานที่ประจำในบริษัทต่างๆของกรุงเทพถึง 4 แห่ง ในช่วง8ปี แล้วก็รู้สึกว่า ชีวิตมนุษย์เงินเดือนลำบาก จึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรจะมีรายได้เสริมมากกว่า เป็นลูกจ้างที่มีรายได้ทางเดียว ช่วงที่ทำงานบริษัทหลังสุดจึงซื้อหนังสือปลูกแก้วมังกรมาอ่านศึกษาดูก่อนลาออกจากงานกลับบ้านเกิด

เนื่องจากครอบครัวตนเองมีที่ดิน อยู่แล้ว รวม 6 ไร่ จึงไปตระเวนซื้อกิ่งพันธุ์แก้วมังกรกิ่งละ 50 บาท สายพันธุ์เนื้อขาวเวียดนามจาก จ. ระยองและแดงไต้หวัน รวม 30 กิ่ง มาปลูกหน้าบ้านก่อนตั้งแต่ปี 2545 เริ่มจากรดน้ำเอง จนมาใช้ระบบน้ำหยด พอให้ผลผลิต ก็เริ่มขยายกิ่งพันธุ์มาปลูกจนเต็มพื้นที่

ปลูกอยู่ สอง พันธุ์ คือ แก้วมังกรพันธุ์แดงไต้หวันมีเนื้อสีม่วงลูกผลเปลือกบางโตเร็วแต่ไม่ดก ให้ผลผลิตต่อไร่เยอะ ผลผลิตจะออกก่อน อีกพันธุ์ คือ ขาวเวียดนามที่ มีเนื้อสีขาวหวานอมเปรี้ยวมีผลโตขนาด 8 กรัม-1 กิโลกรัม เน้นเก็บผลผลิตช่วงเช้า จะเก็บความสดอยู่ได้นานถ้าเก็บช่วงเย็นจะได้สีสด ใน1ปีได้ผลผลิตมากถึง 15 รุ่น ช่วงที่เก็บต้องสังเกตว่ากลับตั้งผิวมันวาวสะท้อนแสงเปลือกจะนิ่มปลายขั้วสั้น ด้วยเหตุนี้จึงไม่จ้างแรงงานเก็บซึ่งมีเคล็ดลับในการเก็บเพราะเขาจะเร่งเก็บผลผลิตไม่ถูกวิธี ปีที่แล้วได้ผลผลิต 9.5 ตัน ปีนี้คาดว่าจะได้ผลผลิตมากถึง 15 ตัน

ราคาขายปลีกหน้าร้าน

ลูกเล็กกิโลกรัมละ 35 บาท ตก 3 กิโลกรัม 100 บาท

ลูกใหญ่กิโลกรัมละ 40 บาท

ที่ผ่านมา มีพ่อค้าจาก อ.ท่าอุเทน อ.นาแก และในตัวเมืองเหมารับซื้อราคาส่งถึงหน้าร้านและในสวนครั้งละ 200 – 400 กิโลกรัม ขายกิ่งพันธุ์มีรากกิ่งละ 50 บาท ขายหน้าร้านสูงสุดเคยได้มากถึงวันละ 10,000 บาท ต่อปีมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท สนใจสอบถามข้อมูลเยี่ยมชมสวนโทร.09-3239-0836