ผู้ตรวจราชการฯ กระทรวงคมนาคม ลงตรวจด่านชั่งอยุธยา ลั่นหากมีเจ้าหน้าที่ร่วมทำผิดส่วนสติกเกอร์ เอาผิดไม่ละเว้น แต่ขณะนี้ยังไม่พบ อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล

วันที่ 7 มิ.ย. 2566 นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการติดสินบนเจ้าหน้าที่โดยการติดสติกเกอร์บนรถบรรทุก โดยวันนี้เดินทางมาที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา (ขาเข้า) ทางหลวงหมายเลข 347 ว่า พวกเราได้รับมอบหมาย ให้เป็นคณะทำงานตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับส่วนสติกเกอร์ เพราะฉะนั้นคณะทำงานจึงจำเป็นต้องมาตรวจสอบ ขั้นตอนการปฏิบัติงานของทางหลวง มีการดำเนินการอย่างไร และมาตรวจสอบในเรื่องของสวยสติกเกอร์ว่ามีกี่รูปแบบ แลดูขบวนการของการช่างน้ำหนัก และการนำมาใช้ของเทคโนโลยีในการช่างน้ำหนัก

นอกจากเรื่องของด่านช่างน้ำหนักแล้ว คงต้องมาดูว่ามีบุคลากร เจ้าหน้าที่ มีโอกาสที่จะไปเกี่ยวโยงกับส่วยสติกเกอร์หรือไม่ ยังอยู่ในขบวนการตรวจสอบ และหาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่

ส่วนกรณีกองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้มีการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่มากกว่า 15 นาย มีความเกี่ยวข้องกับส่วนสติกเกอร์ ส่วนทางหลวงเองมีข้อมูลเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ซึ่งตอนนี้ในส่วนของทางหลวงอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ซึ่งต้องรอรับข้อมูลจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เพื่อนำข้อมูลส่วนนั้นมาพิจารณาเพิ่มเติม

ส่วนกรณีว่ามีเจ้าหน้าที่ของทางหลวงมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าตำรวจหน่วยงานเดียวคงไม่สามารถกระทำการได้ ยืนยันว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เนื่องจากด่านชั่งน้ำหนักมีจำนวนมาก คณะทำงานเก็บข้อมูลแต่ละด่านเข้ามาตรวจสอบ หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที

ทางด้าน นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ระบุว่า ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ด่านชั่งน้ำหนักสุวินทวงศ์ เราได้รับข้อร้องเรียนจากทาง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. พอได้รับข้อร้องเรียน เราก็ได้ดำเนินการตามระเบียบ คือการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง จึงมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ออกจากพื้นที่ที่มีประเด็นปัญหา และดำเนินการสอบตามระเบียบต่อไป

นายมนตรี ระบุต่อว่า นโยบายของทางกระทรวงคมนาคม มีความชัดเจนเกี่ยวกับการรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่โดยลึกๆเชื่อว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ทางหลวงจะกล้าทำ แต่มีหลายคนสงสัยว่าการกระทำลักษณะนี้จะทำฝ่ายเดียวได้หรือไม่ ต้องมีหลวงงานอื่นเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น แต่ตรวจพบจริงดำเนินการอย่างแน่นอนไม่ละเว้น