เปิดห้องลับ 2 วัดดัง โต้ล่อกรุ๊ปทัวร์จีน ช่อง 8 บุกดูเจอคลังพระเครื่องขายหลักหมื่น ไม่บีบซื้อ

จากกรณีชาวบ้านในจังหวัดชลบุรี ร้องเรียนว่ามีวัดหลายแห่งจัดสร้างห้องลับเปิดรับทัวร์จีนไหว้พระ และเช่าบูชาวัตถุมงคล โดยจัดเป็นโซนเฉพาะห้ามคนไทยเข้า อีกทั้งยังมีการระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่นายทุนเข้ามาเช่า ทำให้ชาวบ้านกังวล

 

ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นช่วงเดียวกับที่ตำรวจสภ.หนองปรือ และตำรวจท่องเที่ยวเข้าตรวจสอบที่ศาลาบริการนักท่องเที่ยวที่มีข้อร้องเรียนว่าเป็นห้องลับเฉพาะทัวร์จีน โดยมีกรรมการวัดและพนักงานยินยอมให้เข้าไปตรวจสอบตามข้อสงสัย

 

ทีมข่าวเข้าไปภายในพบว่าศาลาดังกล่าวก่อสร้างแบ่งเป็นสามห้องย่อยๆ ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐานด้านในให้ผู้ที่มาทำบุญสักการะภายในห้องแต่ละห้องนั้นจะมีตู้ใสจำหน่ายวัตถุมงคล มีกระบะใส่พระเครื่องรุ่นต่างๆ มีทั้งรุ่นทองแท้ 18 เค และรุ่นไมครอน มีภาษาจีนกำกับไว้ ราคาเริ่มต้น 2,500- 29,000 บาท

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายสายัณห์ กรรมการวัดสามัคคีประชารามถึงประเด็นที่ว่าห้องที่เข้าได้เฉพาะคนจีน เจ้าตัวยืนยันว่าห้องดังกล่าวเพิ่งเปิดได้ 2 เดือน สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งคนที่มาทำบุญทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนไทย คนจีน หรือฝรั่ง เข้ามาทำบุญไหว้พระได้หมด ทางวัดเป็นวัดยากจน ไม่ได้มีรายได้อะไร วันหนึ่งมีคนติดต่อมาจะพานักท่องเที่ยวเข้ามาไหว้พระ ทางเราก็ยินดี เขามาทำบุญไหว้พระ ทางวัดก็มองว่าจะช่วยให้วัดมีรายได้ จากการขายดอกไม้ ขายเครื่องดื่ม พอได้ปัจจัยจากทำบุญก็นำมาสร้างพัฒนาวัดและสร้างศาลาสวดศพ ซึ่งแต่ละวันจะมีไกด์พาทัวร์จีนจะเข้ามาในวัดวันละ 5-10 คันรถ ส่วนที่มีข่าวว่าวัดหารายได้ ทางวัดชัดเจนนะ มีคนมาทำบุญเท่าไหร่ จะมีการเขียนรายละเอียดรายรับรายจ่ายให้ชัดเจน ไม่มีแอบแฝง ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าได้ปัจจัยทำบุญ 2 แสนนั้นเป็นรายเดือน อยู่ที่นักท่องเที่ยวศรัทธา

 

นักข่าวถามประเด็นเรื่องเช่าบูชาวัตถุมงคลราคาหลักพันไปจนถึงเกือบ 3 หมื่นนั้น ทางกรรมการวัด บอกว่ามันอยู่ที่ความพอใจและเสน่หา ถูกใจก็ซื้อไป หรือจะต่อรองราคาได้ เหมือนทั่วไป ซึ่งวัตถุมงคลของทางวัดผ่านพิธีปลุกเสกทั้งหมด

 

ด้านตำรวจสภ.หนองปรือ พร้อมตำรวจท่องเที่ยวเข้าตรวจสอบแล้ว ไม่พบความผิดปกติใดๆ อย่างเรื่องตั้งราคาพระเครื่อง ติดป้ายราคาชัดเจน แต่จะต้องตรวจสอบวัสดุสมราคาหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจมีการออกตรวจตลอด มีการสุ่มตรวจ จับการลักลอบการทำงานของแรงงานต่างด้าว ติดสลากราคา หลอกลวงนักท่องเที่ยวหรือไม่ หลังจากนี้จะตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งเรื่องเช่าพื้นที่วัดและการซื้อขายพระเครื่องต่อไป

 

ตามข้อมูลที่บอกว่ายังมีทัวร์จีนไหว้พระ-เช่าวัตถุมงคลอีกวัดหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากวัดสามัคคีประชาราม ระยะทางห่างกัน 8 กิโลเมตร

 

ทีมข่าวเดินทางไปที่วัดวัดเขาบุญมีดาราราม(วัดทุ่งคา) ในต.ห้วยใหญ่ อ.หนองปรือ จ.ชลบุรี โดยเมื่อเข้าไปภายในวัดทีมข่าวพบกับนายเปเป้ กรรมการวัดฯ บอกชัดว่าห้องลับของทัวร์จีนไม่มีหรอก แค่ที่วัดเคยมีทัวร์จีนมา แต่มาตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด-19 แล้วก็เงียบไป แต่เพิ่งจะช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่มีรถบัสคันหนึ่งพาคนจีนแวะผ่านมาไหว้พระ ก่อนที่นายเปเป้จะพาทีมข่าวเดินไปที่ศาลาไหว้หลวงพ่อพระข้าวสารหินในวัด บอกทางวัดไม่เคยห้ามคนไทยเข้าวัด กัมพูชา เมียนมาเข้าได้หมดทุกคน มีชาวบ้านเคยไปพูดกันว่าคนจีนยึดวัด แต่วัดนี้ไม่รู้ ถามมีคนจีนมาเช่าพระที่วัดไหม เจ้าตัวยืนยันว่าที่วัดไม่มีให้เช่า มีแต่จะแจกพระตอนวัดมีงานประจำปี คนจีนนั่งรถบัสขับเข้ามาไหว้พระหน้าวัดแล้วกลับ เหมือนมาแวะเฉยๆ เปรียบเสมือน”มาขี้เยี่ยวรดวัดแล้วก็ไป”

 

ทีมข่าวได้สอบถามถึงศาลาที่ติดฟิล์มทึบ ทางวัดไม่ให้เข้าเพราะล็อกกุญแจกันเณรเข้าไปเล่นกัน ซึ่งกรรมการวัดให้นักข่าวไปส่องดู

 

ทีมข่าวสังเกตเห็นห้องลับที่มีคนร้องเรียน พบว่าเป็นห้องติดฟิล์มมืด ด้านหน้าล็อกแม่กุญแจ ประตูข้างล็อกจากข้างใน ภายในปิดไฟปิดม่านหมด โดยพระลูกวัด เณร รวมถึงคนในวัดไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับห้องต้องสงสัย

 

ทีมข่าวช่อง 8 สังเกตเห็นห้องคาดว่าน่าจะเป็นห้องลับตามที่ชาวบ้านบอกพิกัด แต่ทางวัดแจ้งว่าห้องดังกล่าวเป็นศาลาทำเป็นห้องสวดมนต์ ทีมข่าวพยายามขอให้เปิดห้องดังกล่าว แต่ทางกรรมการวัดแจ้งว่าเจ้าอาวาสไม่อนุญาตให้เปิด และท่านไปกิจนิมนต์นอกวัด ทางวัดบอกเพียงว่าศาลานี้จะเปิดเฉพาะวันพระใหญ่เท่านั้น

 

ทีมข่าวเดินสังเกตรอบศาลาหลังสภาพห้องปิดมืด รูดม่านปิด แทบมองไม่เห็นข้างใน เมื่อลองส่องลอดตามรูผ้าม่านห้อง พบตู้ใส่พระเช่าบูชาหลายตู้ บนตู้ มีเครื่องคิดเลข และกล่องใส่พระเครื่อง สิ่งที่น่าสังเกตคือ ข้างในมีกล่องวัตถุมงคลตั้งอยู่หลายสิบกล่อง / เมื่อสังเกตด้านนอกศาลาตรงทางเดินเงยหน้ามองเห็นตู้คอมพ์แอร์เหมือนเพิ่งนำมาติดตั้ง และมีโครงเหล็กกั้นห้องเล็กๆ หนึ่งห้อง อีกด้านนอกตรงที่เขี่ยบุหรี่ มีกล่องบุหรี่เขียนภาษาจีน และมีร้านขายของที่มีตู้แช่เครื่องดื่มชาจีน และน้ำอัดลม แต่ทางพนักงานที่เฝ้าบอกแค่ว่าเป็นร้านขายของนำเงินรายได้สนับสนุนสามเณรในวัดที่มีอยู่ 20 รูป

วัดรับทัวร์จีนหาเงินบูรณะ