ตัวแทนรัฐบาลจีน ลงนามร่วมเกษตรกรไทย ทุ่มงบ 15,000 ล้านบาท จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปยาสมุนไพรในพื้นที่ จ.หนองคาย เพื่อส่งขายทั่วโลก

นายหวู เช็งฟู ผู้จัดการทั่วไปบริษัทเซี่ยงไฮ้ ซินซุน อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ จำกัด พร้อมด้วยนายสุวิเชียร ผ่องนัยเลิศ ที่ปรึกษาโครงการบริษัทเซี่ยงไฮ้ ซินซุนฯ ได้ลงนามความร่วมมือกับนายสุพจน์ ภูทำนอง นายกสมาคมส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรจีน และกรรมการหอการค้าจังหวัดหนองคาย ร่วมมือในการดำเนินโครงการปลูกพืชสมุนไพรจีนในพื้นที่จังหวัดหนองคาย

นายสุวิเชียร ผ่องนัยเลิศ กล่าวว่า นายหวู เช็งฟู กับบริษัทเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนในการพิจารณาขยายพื้นที่ปลูกพืชสมุนไพรจากมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของประเทศจีน มายังประเทศไทย เดิมได้เล็งพื้นที่ปลูกที่ จ.เชียงราย เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศ ดิน และน้ำ คล้ายกับยูนนาน แต่ติดขัดเรื่องสภาพพื้นที่และด้านการคมนาคม จึงมาพิจารณาที่ จ.หนองคาย เพราะเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟจากมณฑลยูนนาน มายัง สปป.ลาว และประเทศไทยที่จังหวัดหนองคาย

ในเบื้องต้นได้พูดคุยกับภาครัฐและภาคเอกชนของ จ.หนองคาย แล้วหลายครั้ง และครั้งนี้ได้ขอทราบรายละเอียดข้อมูลลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะดินของแต่ละพื้นที่เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถปลูกพืชสมุนไพรของจีนชนิดใดได้บ้าง จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมกับรัฐบาลจีนเพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินงานคาดว่าปลายปีนี้จะเห็นเป็นรูปธรรม

สำหรับโครงสร้างของโครงการนี้จะใช้พื้นที่ ใน จ.หนองคาย ปลูกพืชสมุนไพรประมาณ 5 พันไร่ ซึ่งจะเป็นลักษณะการเช่าพื้นที่หรือให้ชาวหนองคายเจ้าของที่ดินเป็นคนปลูกพืชสมุนไพรจีนเสริมจากพืชหลักที่ปลูกอยู่แล้ว โดยฝ่ายจีนจะส่งผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาประจำ ให้เป็นที่ปรึกษาโครงการ

นอกจากนี้จะมีการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมเพื่อการแปรรูปสมุนไพรเป็นยา เนื้อที่ 1,200 ไร่ ใน จ.หนองคาย งบประมาณก่อสร้าง 15,000 ล้านบาท เพื่อรับซื้อพืชสมุนไพรจากเกษตรกร โดยจะมีการประกันราคาในการรับซื้อจากเกษตรกรเพื่อป้อนโรงงานแปรรูปและส่งขายไปทั่วโลก ซึ่งจะทำให้เกษตรกรชาวหนองคายมีรายได้ และมีเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันการปลูกพืชสมุนไพรในมณฑลยูนนานเกษตรกรจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 6,000-7,000 หยวน/ไร่/ปี

 

cr.จิรศักดิ์/หนองคาย

จีนทุ่มพันล้าน ปลูกสมุนไพรที่ จ.หนองคาย