ชาวเน็ตฟ้องเพจดัง บอกข้อมูลหลุดไม่ต้องถึงมือแฮกเกอร์ เพราหน่วยงานรัฐอัปข้อมูล ปชช. เข้าเว็บเอง แถมไม่มีการป้องกัน แค่เสิร์ชก็เจอแล้ว จี้ รมว.ดีอีเอส ทำหน้าที่ ถามแบบนี้ฟ้องรัฐบาลได้มั้ย?

วันที่ 31 มี.ค.66 สืบเนื่องจากกรณี ผู้ใช้งานบัญชี "9near" ได้โพสต์ขายข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ บนเว็บไซต์ Bleach Forums โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในไทย (Somewhere in government) และโพสต์ตัวอย่างไฟล์ซึ่งมีชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขประจําตัวประชาชน รวมทั้งมีการโพสต์ลักษณะข่มขู่หน่วยงานและประชาชนในวงกว้าง ต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส แถลงกรณีข้อมูลส่วนตัวถูกแฮกกว่า 55 ล้านรายชื่อ ลั่นโทษหนัก โดยอยู่ระหว่างสอบถามหาหน่วยงานที่ข้อมูลรั่วไหล ประสานปิดเว็บ และประสานตำรวจหาตัวแฮกเกอร์ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ล่าสุดเพจดังอย่าง Drama-addict เปิดเผยข้อมูลความคืบหน้า ระบุว่า "ลูกเพจแจ้งข้อมูลมา เช็คแล้ว พบว่าเป็นความจริงครับ ไม่จำเป็นต้องแฮคใด ๆ เลย แค่ใช้กูเกิล เพราะหน่วยงานรัฐจำนวนมาก อัพไฟล์ที่มีข้อมูลส่วนตัว ปชช เข้าเว็บ โดยไม่มีการเข้ารหัสใดๆ มีแบบ อัพไฟล์ excel ทั้งดุ้นขึ้นเว็บให้โหลดกันง่ายๆด้วย

อันนี้หน้าที่ของ DE ตรงๆเลยครับ ที่ต้องให้ความรู้กับหน่วยงานรัฐอื่นๆ มีความเข้าใจในความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลของ ปชช"

งานนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก มันจบสิ้นลงแล้วไม่ต้องหาทางวิธีป้องกันใด ๆ ทั้งสิ้นต่อไปนี้ จริง ๆ ประชาชนที่ได้รับความเสียหายที่โดนดูดข้อมูลไปน่าจะฟ้องรัฐบาลได้ ของประชาชนปล่อยเซอ ของตัวเองปกปิดอย่างแน่นหนา