เปิดประวัติ "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" นักการเมือง นักธุรกิจ นักแข่งรถ

หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 มี.ค.66 มีรายงานว่า เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เสียชีวิตแล้ว หลังถูกหามส่ง รพ.ด่วน หมดสติขณะซ้อมแข่งรถที่สนามบุรีรัมย์ คาดฮีทสโตรก ทั้งนี้ทีมข่าวออนไลน์ช่อง8 ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตามเราไปเปิดประวัติ "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" กันหน่อยว่าเขาคือใคร?

"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" เกิด 19 พ.ย. 2511 ปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นลูกชายของ นายวัฒนา อัศวเหม นักการเมืองชื่อดัง ปัจจุบัน เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และก่อนเข้าวงการการเมืองยังเป็นนักแข่งรถมาก่อนอีกด้วย สมรสกับ ตู่ นันทิดา และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน

ด้านครอบครัว ตระกูลอัศวเหม มีบริษัทดำเนินการทั้งสิ้น 22 บริษัท มีทุนจดทะเบียน 1,707.5 ล้านบาท สินทรัพย์รวม 10,387,863,276 บาท (ประมาณ หมื่นล้านครับ) ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้านธุรกิจการเกษตร หรือแม้กระทั่งด้านน้ำมัน ได้แก่

 

บริษัท สุพรีม ฟู้ด โปรดัก จำกัด
บริษัท อัลเตอร์เนทีฟ ดิสตริบิวชั่น จำกัด
บริษัท พงษ์ภารดี จำกัด
บริษัท เอ็ม.พี.ธุรกิจการเกษตร จำกัด
บริษัท อัศวเหม โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด
บริษัท เอ็ม.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
บริษัท เอ็ม พี โฮลดิ้ง กรุ๊ป (1994) จำกัด
บริษัท กรุงศิริ จำกัด
บริษัท อัศวฟาร์ม แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด
บริษัท เกาะกลางสวน จำกัด
บริษัท แสงเทียนพัฒนาบ้านและที่ดิน จำกัด
บริษัท ริเวอร์ฮิลล์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ จำกัด
บริษัท สยามอีสเทอร์น ชิปบิลดิ้ง จำกัด
บริษัท เอ็ม พี ดวงตะวัน จำกัด (เดิมค้าน้ำมันปัจจุบันทำโรงแรม)
บริษัท วัฒนา ทอมส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท วัฒนาบอดี้ เซอร์วิส จำกัด
บริษัท เฟร็กซ์ซอน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท เอ็มพีวัฒนาวีปิโตรเลียม จำกัด)
บริษัท เบทเตอร์ พอยท์ จำกัด (ชื่อเดิม รวมไทยปิโตรเลี่ยม จำกัด)
บริษัท ภูมิระพี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด
บริษัท เอ็ม พี เวิลด์ ทรานสปอร์เตชั่น จำกัด
บริษัท บิวดิ้ง คอนสตรั๊คชั่น จำกัด
และ บริษัท อัศุวริทธิ์ กรุ๊ป จำกัด

และเขายังมีของสะสมเป็นรถระดับซุปเปอร์คาร์อีกด้วย แบบจะเรียกว่าเรียกว่าเป็นผู้ชายหมื่นล้าน

ทั้งนี้ ชนม์สวัสดิ์ เคยเป็นนักแข่งรถชื่อดัง ก่อนจะมาจับงานทางการเมือง ตามรอยผู้เป็นพ่อ เริ่มจากเส้นทางการเป็น นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสมุทรปราการ และเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประจำ มั่น พัธโนทัย รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 ก่อนที่จะลงเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจ.สมุทรปราการ เมื่อปี 2554 และได้รับเลือกตั้งในที่สุด และยังได้รับตำแหน่ง ประธานที่ปรึกษาสโมสรสมุทรปราการเอฟซี อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ชื่อเสียงที่ผ่านมา ของ ชนม์สวัสดิ์ ถือเป็นแบดบอยคนหนึ่ง เพราะเคยมีคดีตั้งแต่ ก่อเหตุ ข่มขู่ตำรวจ สน.มักกะสัน หลังขับรถมากับโย ยศวดี หัสดีวิจิตร และ เอ อัญชลี หัสดีวิจิตร แล้วถูกตรวจวัดแอลกอฮอล์เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2550 จนในที่สุด ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 1 ปี แต่ให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2553 ชนม์สวัสดิ์ก็ตกเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อ สน.คลองตัน จับกุมชนม์สวัสดิ์ ข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และทำให้เสียทรัพย์ หลังนายชนม์สวัสดิ์ ก่อเหตุใช้ปืนจ่อศีรษะและใช้มือกระชากกระดุมเสื้อนอกจนขาด รวมถึงได้ดึงบัตรประจำตัวข้าราชการติดตัวไปด้วย

ส่วนในทางการเมือง ชนม์สวัสดิ์ เคยถูกศาลสั่งจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อปี 2542 นฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่ หน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและเป็นผู้มีหน้าที่ในการเลือกตั้งหรือเป็นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือกระทำการโดยเจตนาขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย เนื่องจากมีช่างภาพ สามารถจับภาพชายลึกลับกำลังนำบัตรเลือกตั้งผีมาใส่หีบบัตรเลือกตั้ง