"พะแนง" แซงทุกแกงในโลก นำทัพแกงไทย คว้าอันดับ 1 แกงที่ดีที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2566 เว็บไซต์อาหาร Taste Atlas จัดอันดับให้ "แกงพะเเนง" (Phanaeng curry) เป็นที่ 1 จาก 100 อาหารประเภทสตูว์และแกงจากทั่วโลก

Taste Atlas อธิบายถึงแกงพะแนง ว่า เป็นแกงไทยประเภทหนึ่ง ที่มีเนื้อข้น และรสเค็มหวานของถั่ว ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ ซึ่งมักจะเป็นเนื้อวัว ไก่ เป็ด ตุ๋นกับพริกแห้ง ใบมะกรูด กะทิ ผักชี ยี่หร่า กระเทียม ตะไคร้ หอมแดง และถั่วลิสง โดยตามธรรมเนียมดั้งเดิมแล้ว อาหารจานนี้จะไม่ใส่ผักใด ๆ

คำว่า พะแนง แปลว่า กากบาท หรือ ขัดกัน ซึ่งหมายถึงวิธีการเตรียมไก่แบบโบราณ โดยจะทำขาของไก่ให้ไขว้ก่อน ก่อนจะใส่ลงหม้อแบบทั้งตัว แม้ว่าต้นกำเนิดของแกงพะแนงจะค่อนข้างคลุมเครือ แต่ก็มักจะกล่าวว่ามีความเกี่ยวข้องกับรัฐปีนังของมาเลเซีย แต่มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้

นักข่าวสอบถามความรู้สึก กับ น.ส.สุนิสา อินทร์จุ้ย อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน และเชฟอาหารไทย ที่ อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเชฟยังทำ "พะแนงหมูลิ้นจี่" มาให้นักข่าวชิมด้วย เชฟบอกว่า ภูมิใจในอาหารไทย เพราะแกงพะแนง เป็นแกงโบราณ มีหลายแบบ ทั้งพะแนงไก่ หมู และเนื้อ ส่วนที่ตนทำพะแนงหมู และใส่ลิ้นจี่ด้วย ก็เพื่อให้แกงมีความหวาน-อมเปรี้ยว และยังมีกลิ่นหอมของลิ้นจี่ด้วย มั่นใจว่า หลังจากนี้ แกงพะแนง จะขายดีขึ้นแน่นอน

นอกจาก แกงพะแนง จะได้อันดับ 1 แล้ว ยังมีอีกหลายแกงของไทย ติดอีกหลายอันดับ
แกงเขียวหวาน อันดับ 8
แกงมัสมั่น อันดับ 9
แกงกะหรี่ อันดับ 15
แกงเหลือง อันดับ 32
แกงเผ็ด อันดับ 34