วันนี้ (30 ม.ค. 66) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (บช.ภ.5) พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 แถลงผลการจับกุมยาเสพติดประเภท 1 หรือยาไอซ์ จำนวน 177 กิโลกรัม ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก ประจำจุดตรวจจุดสกัด ถนนพหลโยธินสายเก่า บริเวณแยกป่าไม้ ม.1 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง สามารถจับกุมได้ช่วงเช้ามืดวันที่ 27 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้พบรถต้องสงสัย กำลังผ่านเข้ามาในพื้นที่อำเภอแม่พริก จึงได้ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่สายใน บริเวณหน้า อบต.แม่พริก จนถึงเวลาเกิดเหตุ ได้มีรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีบอร์นเทา ขับมาถึงจุดตรวจจุดสกัด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้แสดงสัญญาณให้หยุดรถ และแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอเข้าทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้น พบตัวผู้ต้องหาทราบชื่อ นายสมชาย ขับรถมาคนเดียว และได้ทำการตรวจค้นภายในรถ พบกระสอบฟาง จำนวน 9 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (แมทแอมเฟตามีนหรือไอซ์) จำนวน 177 ก้อน  ประมาณ 177 กิโลกรัม

 

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่านายสมชาย หรือ จ.ส.ต.สมชาย อดีตตำรวจปราบปรามยาเสพติด ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจับพร้อมของกลางยาบ้า 600 เม็ด และถูกไล่ออกราชการเมื่อหลายปีก่อน และในครั้งนี้ได้รับการว่าจ้างมาจากนายวุฒิ ไม่ทราบนามสกุล ให้ลำเลียงยาไอซ์จากต้นทาง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อไปส่งให้ลูกค้าที่ จ.อ่างทอง โดยเคยขนมาแล้วหลายเที่ยว กระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกลุ่มได้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดของกลางทั้งสิ้นดังกล่าว ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก จ.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

พล.ต.ท.ปิยะฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่ายาเสพติดที่จับได้ในล็อตนี้นั้นจะใช้ประเทศไทยเป็นเส้นทางผ่านเพื่อไปยังประเทศปลายทางในแถวอเมริกาใต้ แอฟริกาใต้ ออสเตเรีย และนิวซีแลนด์ ส่วนความต้องการการเสพในประเทศไทยนั้นเป็นส่วนน้อยและเฉพาะกลุ่ม จะไม่หนักเหมือนยาบ้า ส่วนมูลค่าที่จับได้ในประเทศไทยตอนนี้ประมาณ 400 ล้านบาท แต่ถ้าหลุดไปประเทศปลายทางราคาก็จะสูงขึ้น 3-4 เท่า ส่วนคนขับรถขนยาเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกจับเมื่อปี 2553 ติดคุก 8 ปี เพิ่งจะพ้นโทษเมื่อปี 2561 แล้วก็กลับมาก่อเหตุซ้ำตอนนี้ได้ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมข้อมูลยื่นต่อศาลให้ลงโทษ