"อนุทิน" เตรียมแก้กฎระทรวงครอบครองยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้เสพ 2 เม็ดเป็นผู้ค้า ก่อนเสนอเข้าครม. ย้ำหวังแก้ปัญหาผู้ค้าเลี่ยงบาลีทำให้ขายยากขึ้น ชี้"คุกไม่พอขัง" ไม่ใช่ประเด็น ย้ำต้องมีมาตรการทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพ จัดการเด็ดขาด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์กำหนดการครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้าว่า  ตนได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่ากำลังจัดเตรียมประกาศอยู่ ซึ่งเป็นผลมาจากคณะกรรมการการบำบัดรักษา ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด   และจะมีการนำเสนอให้ตนได้ลงนาม ขณะนี้กำลังเตรียมเอกสารอยู่ ซึ่งมาตรการนี้เป็นร่างกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องนำเสนอให้ครม.เห็นชอบด้วยก่อนประกาศในราชกิจานุเบกษาฯ

 

เมื่อถามว่าการกำหนดให้ยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้เสพ ยาบ้า 2 เม็ดขึ้นไปเป็นผู้ค้าจะทำให้สถานการณ์ยาเสพติดดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน  เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้คณะกรรมการดังกล่าวได้มีการหารือกันเยอะมาก ซึ่งส่วนใหญ่นึกถึงเยาวชน ความมั่นคงของครอบครัว และสังคม ซึ่งเรื่องของการปฏิบัติงานที่บอกว่าการที่เราไม่ปราบปรามยาเสพติดให้เด็ดขาด เพราะกลัวคุกไม่พอขัง  ซึ่งคณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลแต่เหตุผลคือเราต้องมีมาตรการที่เด็ดขาด และทำให้เห็นว่ากระบวนการทางกฎหมายมีประสิทธิภาพที่บอกว่าคุกไม่พอขังวันนี้ก็ไม่พอขังอยู่แล้ว  ซึ่งการปฏิบัติก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ สำหรับกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องไปหางบประมาณเพื่อมาทำในเรื่องของระบบการบำบัดผู้ติดยาเสพติด

 

เมื่อถามว่าเมื่อกำหนดให้ยาบ้า1 เม็ดเป็นผู้เสพจะทำให้โทษรุนแรงขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นมาตรการที่จะทำให้การเลี่ยงบาลีของผู้ที่ประสงค์จะค้ายาเสพติดทำให้ยากขึ้น คือเดิมกำหนดผู้เสพคือ15 เม็ด ทำให้แค่บำบัด จึงทำให้ผู้ค้าเลี่ยงบาลี ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ไหวเพราะทำให้เลี่ยงบาลีจำนวนมาก ซึ่งตอนนั้นก็ลดลงมาเหลือ 5 เม็ด แต่ผู้ค้าก็ใช้หลบเลี่ยงกันอีก  จึงมาสรุปที่ 1 เม็ด ผู้ค้าอาจมองแล้วไม่คุ้มค่า ดังนั้นความคุ้มค่าที่จะเลี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายมันจะไม่คุ้มค่าเท่ากับ 5 เม็ด หรือ 15 เม็ดในอดีต ขอย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความเห็นร่วมกันไม่ใช่เป็นนโยบายเพราะทางกระทรวงสาธารณสุขและตนในฐานะที่เป็นประธาน คณะกรรมการการบำบัดรักษา ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด  มีความกังวลเรื่องนี้ จึงมีมติออกมาเหมือนข้อกำหนดอื่นๆให้อำนาจคณะกรรมการมีมติพิจารณาว่า จะมีมติออกมาอย่างไร ตนก็มีหน้าที่ที่จะลงนามตามมติคณะกรรมการ ซึ่งอำนาจก็แค่ชะลอได้ให้เขาทบทวน  แต่ถ้าเขายืนยันตามมติดังกล่าว ตนก็ต้องลงนาม ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

 

เมื่อถามว่าเมื่อออกกฎกระทรวง  จะมีผลบังคับใช้เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่ามีการแก้ไขกฎกระทรวงก่อนนำมาแจ้งใน ครม.