"นายกฯ" ลงพื้นที่ตรวจราชการ นครสวรรค์ เผยเครื่องบินขัดข้อง ต้องเปลี่ยนเครื่อง เป็นเหตุมาสายครึ่งชม. ปลื้มบริหารจัดการน้ำแผนสี่แควโมเดล ชี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้บนซากปรักหักพังของบ้านเมือง เหน็บนักข่าวชอบใช้รูปโมโหออกสื่อ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  พร้อมด้วยคณะ ประกอบด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  //นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี //นายธนกร  วังบุญคงชนะ รัฐมนรรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  //นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกฯ เพื่อตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำเพื่อความยั่งยืนและเพื่อการเกษตรสมัยใหม่ ทั้งนี้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) มาให้การต้อนรับด้วย

 

โดยทันทีที่ นายกฯ มาถึงที่สันฝายเก่า

บึงบอระเพ็ด ต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ได้ทักทายคณะรำวงนครสวรรค์ที่มาต้อนรับ พร้อมระบุว่า  ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ขอให้ทุกคนรักและสามัคคีกัน อย่าขัดแย้ง พร้อมถอดหน้ากากอนามัยสูดอากาศ  และบอกว่า หายใจได้เต็มปาก ทั้งนี้ได้แซวคณะรำวงว่า สวยและสาวทุกคน แต่มันอยู่ที่จิตใจ

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีรับฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำบึงบอระเพ็ด “สี่แควโมเดล” ในการเป็นทุ่งหน่วงน้ำเพื่อประโยชน์ทั้งทางด้านบรรเทาอุทกภัยและการสงวนน้ำต้นทุนเพื่อเกษตรกรรม

โดยในปี 2566 มีแผนดำเนินการพัฒนาพื้นที่หน่วงน้ำ ใน 4 พื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ ชุมแสง เมืองนครสวรรค์ ตาคลี บรรพตพิสัย และเก้าเลี้ยว รวมทั้งบึงบอระเพ็ด และอีก 2 พื้นที่ในจังหวัดตอนบน และในปี 2567-2568 จะดำเนินการเพิ่มเติมอีก 2 พื้นที่ ที่เหลือ คือ อำเภอโกรกพระ และ อำหนองบัว โดยจะใช้งบประมาณ 13,205 ล้านบาท

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรับสี่แควโมเดลไว้พิจารณา สิ่งสำคัญคือต้องทำให้รอบคอบทุกเรื่อง ดูว่าตรงอื่นมีอะไรที่จะได้หรือจะเสีย และไม่อยากให้มีความขัดแย้งในพื้นที่  ถ้ามีผู้ที่ต้องเสีย ก็ต้องไปดูว่าจะไปแก้ปัญหาได้อย่างไร ซึ่งทุกอย่างพิจารณากันอยู่มาแล้ว โดยมีรองนายกรัฐมนตรีกลั่นกรองเข้ามาและรายงานมายังรัฐบาล ดังนั้นการจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติขึ้นอยู่กับตน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชน ว่า ดีใจได้มาเห็นรอยยิ้ม รู้สึกใจชื้นและได้มาเห็นน้ำก็มีความสบายใจขึ้น  ข้อสำคัญคือการพัฒนาหลายอย่างร่วมมือ ตนได้อยู่เข้าปีที่ 8 หลายอย่างจะต้องทยอยดำเนินการ ถ้าตรงไหนขาดก็จะดูในรายละเอียดว่าจะเติมตรงไหนได้ ดีใจที่นครสวรรค์ได้รับการพัฒนาขึ้นมาพอสมควร สิ่งสำคัญคือการเข้าใจบริบทของประเทศ เข้าใจบริบทของท้องถิ่นซึ่งเราไม่เหมือนต่างประเทศ คนไทยไม่เหมือนใครทั้งสิ้นขอให้ภูมิใจ

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการเดินหน้าประเทศ ซึ่งมีหลายจังหวัดและหลายกลุ่มจังหวัดมีความแตกต่างกัน   ปัญหาก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกที่เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ปัญหาโลกร้อน  ปัญหาสุขภาพและมีโรคอุบัติใหม่ ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปสู่อันตรายแต่สิ่งที่ทำมาหลายปี ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า “ขอโทษ เมื่อเช้ามีปัญหาเครื่องบินมีปัญหาระบบเล็กน้อย ทำให้ขึ้นไม่ได้  ต้องเช็กระบบ ไม่ใช่จะให้ตนเสี่ยงขึ้นมาเลย ต้องปลุกพระอย่างเดียว “

 

พร้อมระบุว่าทุกวันทำงานด้วยความตั้งใจ ปัญหามีมากมาย ทางปัญหาน้ำมากและน้ำน้อย ซึ่งจะต้องมีแผนการทำงานยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และต้องบริหารงบประมาณให้ดี ไม่ให้ล้มเหลว สิ่งสำคัญคือวันนี้มีปัญหาคือรายได้ของประเทศ  ทำอย่างไรทำให้จีดีพีของประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งเราจะต้องพัฒนา โดยเฉพาะเพื่ออนาคตของลูกหลานของทุกคน วันนี้ดีใจเห็นรอยยิ้มและทุกคนมีความสุข ปลอดภัยจากโควิด ซึ่งเรื่องนี้หลายคนอาจจะลืมไปแล้วแต่เรื่องนี้คือความสำเร็จของเรา โดยที่มีทุกคนให้ความร่วมมือ หลายคนลืมว่าเราได้ทำอะไรสำเร็จแล้ว ทำให้ได้รับการยอมรับจากองค์กรต่างประเทศ

 

“เราต้องภูมิใจในความเป็นคนไทยมาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่ง่ายๆ และเราจะส่งต่อไปให้ลูกหลานอย่างไรในเรื่องสิ่งที่ดีคือการศึกษาให้มีงานทำ วันนี้เราต้องการแรงงานมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถ้าไม่เลือกงานก็จะมีงานรองรับ คนไทยต้องภูมิใจในสิ่งที่เรามีและจะทำอย่างไรให้สิ่งที่เรามีนั้นเดินไปข้างหน้าให้ได้ กว่าจะสร้างมาได้วันนี้ สร้างบ้านสักหลังให้ใหญ่โตทีเดียวคงเป็นไปไม่ได้ แต่ต้องต่อเติมให้แข็งแรงไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้ท่ามกลางความขัดแย้งหรือซากปรักหักพังของบ้าน” นายกฯ กล่าว

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า อยากเห็นปลาเสือตอเยอะๆ อย่าไปกินเลย หลายคนบอกว่ามนุษย์กินได้ทุกชนิด ทั้งแมลง แต่ถ้าแมลงไปกินสารเคมีก็จะอันตราย กินได้หมด ถ้าถามชื่อแล้วไม่ตอบเค้ากินได้หมด

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกครั้ง พื้นที่รับน้ำพอรับได้ แต่ปีนี้พายุมาจึงทำให้น้ำท่วม น้ำต้องไหลจากเหนือไปใต้แน่นอน สิ่งสำคัญคือการเกษตร ที่มีคู่แข่งขันเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลกำลังดูทุกอย่างโดยเน้นไปที่เรื่องต้นทุนการผลิตการจัดหาปุ๋ย ที่ปีหนึ่งต้องซื้อกว่า 500 ล้านตัน ทำอย่างไรถึงจะมีแหล่งผลิตในประเทศ ถ้ามีตรงนี้จะทำให้ช่วยลดต้นทุน หลายอย่างต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งจะต้องแก้ไขไปตามสถานการณ์

 

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีมนตรี กล่าวว่า “เหนื่อยหรือไม่ ถ้าเธอเหนื่อยใจ ฉันก็เหนื่อยใจ ถ้าเธอไม่เหนื่อย ฉันก็ไม่เหนื่อย”

 

โดยมีประชาชนตะโกนว่า “ไม่เหนื่อยค่ะ สู้ค่ะเป็นกำลังใจให้นายกฯ สู้ๆ” จากนั้น นายกฯ ได้ชูสองนิ้ว บอกว่า รู้สึกดีใจ  พร้อมบอก คนเรามันอยู่ที่ใจและความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ความจริงใจทั้งหมด และไม่สร้างปัญหาในวันข้างหน้า ทุกคนที่อยู่กับตนต้องทำงานแบบนี้และไม่สร้างภาระในวันข้างหน้าเพื่อความก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ไม่ต้องทำลายสิ่งที่มีอยู่แล้ว ยืนยันสิ่งที่ทำมาตลอดเพื่อลูกหลานของทุกคน ดังนั้นเวลาที่เหลืออยู่จะต้องทำต่อเนื่อง ตนไม่พูดเรื่องอื่น พูดไม่ได้ พร้อมย้ำ วันนี้ตนมาในนามนายกฯ ไม่ได้มาในนามอย่างอื่น

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า คนไทยยิ้มสยาม ยิ้มให้กัน ขออย่างเดียวอย่ายิ้มสยอง ขอบคุณทุกคนและชื่นชมความเข้มแข็งความเป็นหนึ่งเดียวของพวกเรา ย้ำว่า นายกฯรักทุกคน ไม่รักจะมาเหรอ แต่นายกฯ ก็ทำงานทั้งวันอยู่แล้ว  จ.นครสวรรค์ ตนก็ดูให้ในกรอบหน้าที่กฎหมาย

 

“ลำบากก็ต้องช่วยกัน ตนลำบากมากกว่า ลำบากใจ ไม่สบายใจหลายๆอย่าง เอาตัวผมเอาบ้านเราให้รอดไปก่อน อย่างอื่นอย่าไปยุ่งกับเขาเลย  อย่าให้มีความขัดแย้งกันไม่ได้แล้ว ประเทศไทยพอแล้ว นายกฯ ก็เหนื่อยแล้วเรื่องความขัดแย้ง และจริงๆ เราเป็นคนอารมณ์ดี ไม่ได้โมโหอะไรต่างๆ นิสัยเสีย ก็เปิดปิดสวิตช์นิดนึง เพราะบางทีทำหน้าหล่อๆ เขาไม่เอาออกทีวี เขาเอารูปไม่หล่อมาออก บอกสื่อเขาสิ เขาชอบเอารูปตอนฉันโมโหจริงๆ เป็นคนใจดีจะตาย” นายกฯ กล่าว

 

จากนั้น นายกฯปล่อยปลาตะเพียน และเยี่ยมชมนิทรรศการ และผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านและเกษตรกร

 

สำหรับ การลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ นายกรัฐมนตรีใช้รถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน กษ 6666 นครสวรรค์

 

ทั้งนี้สาเหตุที่นายกฯเดินทางมาถึงที่สันฝายเก่าบึงบอระเพ็ด ต.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ล่าช้า  เนื่องจากเครื่องบิน  Airbus  A320 หน้าปัดขึ้นโชว์แสดงความขัดข้องของระบบจึงทำให้นักบินต้องขอเช็คเครื่องบินก่อนเดินทางออก 20 นาที ทั้งนี้ ภายหลังตรวจสอบเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยจึงได้มีการเปลี่ยนเครื่องบิน