รวบเพิ่มอีก 1 ราย! ผู้ต้องหาขโมยเครื่องกระตุกหัวใจ AED ไป 2 เครื่อง ที่แท้เป็นไรเดอร์ สารภาพเงินไม่พอใช้ ส่วนเครื่อง AED ใต้เบาะรถ จยย. อ้าง ติดรถไว้เพื่อเอาไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องใช้

วันที่ 28 ม.ค.66 พลตำรวจตรีธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุลักเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED จำนวน 27 เครื่อง ซึ่งติดตั้งอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร

ล่าสุดเมื่อวาน (27 ม.ค.66) ที่ผ่านมา ตำรวจสืบสวนนครบาลได้จับกุม นายสุธินันท์ ลี่แตง อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุลักเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติได้อีก 1 คน เป็นชายทำอาชีพไรเดอร์ โดยก่อเหตุลักไป 2 เครื่อง ก่อเหตุครั้งแรกเป็นตู้ที่ติดตั้งอยู่บริเวณแยกบางบอน 3 เมื่อเดือน ต.ค.65 และเครื่องที่ 2 ก่อเหตุที่บริเวณแยกใต้ด่วนสุรวงศ์ เขตบางรัก ซึ่งของกลางยังคาอยู่ใต้เบาะรถจักรยานยนต์ของผู้ต้องหา

ผู้ต้องหาให้การว่า ทำอาชีพเป็นไรเดอร์ พื้นเพอยู่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อเหตุไปเพราะเงินไม่พอใช้ ซึ่งเครื่องแรกที่ขโมยไปได้ประกาศขาย ทางเฟซบุ๊ก เมื่อเดือน พ.ย.65 ในราคา 18,000 บาท ภายหลังคนซื้อเมื่อทราบข่าว จึงนำเครื่องไปคืนให้ตำรวจที่ สน.ลาดพร้าว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งตำรวจไม่ได้ดำเนินคดีแต่อย่างใด ส่วนเครื่องที่ 2 อ้างว่าติดรถจักรยานยนต์ไว้ เพื่อเอาไว้ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ โดยระหว่างรอรับออเดอร์ลูกค้า ก็จะฟังรายงานเหตุจากวิทยุกู้ภัยไปด้วย เนื่องจากผู้ต้องหาเคยได้รับการอบรมช่วยเหลือและการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ แต่ไม่ได้มีสังกัดอยู่หน่วยงานกู้ภัยใด จึงดำเนินคดี ข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

การจับกุมครั้งนี้ เป็นการจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุลักเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติรายที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ อดีตเจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านบางกอกน้อย เป็นคนก่อเหตุ และคนที่รับซื้อ ซึ่งติดตามเครื่องคืนมาได้ 6 เครื่อง ยังอยู่ระหว่างการติดตามผู้ต้องหารายอื่นที่ก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน ซึ่งทางตำรวจกำลังรอข้อมูลจากสภากาชาดไทย เพื่อระบุจุดติดตั้งเครื่องที่แน่ชัด เป็นข้อมูลในการจับกุมคนร้าย และติดตามเครื่องที่ถูกลักที่เหลือต่อไป