"บิ๊กโจ๊ก" เผยผลสอบปากคำ "อดีตอธิบดีดีเอสไอ" ปมลูกน้องบุกค้นบ้านกงสุลใหญ่นาอูรู

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีการสอบปากคำ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ กรณีลูกน้องเข้าค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู แล้วเกิดปัญหายักยอกของกลาง และเรียกรับประโยชน์แลกการปล่อยตัวคนจีนมีหมายจับสากล จ่อเรียกสอบพยานเพิ่ม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่าในการสอบสวนอดีตอธิบดีดีเอสไอ เมื่อวานนี้(26 ม.ค.)ที่ผ่านมา การให้การยืนยันว่าท่านได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่ได้สั่งให้ไปปล้น โดยชุดปฏิบัติงานไม่รายงานกลับมาให้ท่านทราบ เมื่อให้การเช่นนี้ก็ขัดกับคำให้การของชุดเฉพาะกิจ เนื่องจากชุดปฏิบัติงานให้การว่าหลังเสร็จสิ้นภาระกิจได้รายงานให้อธิบดีรับทราบแล้วเป็นวาจา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่ต้องสืบค้นหาความจริง ว่าใครให้การเท็จกันแน่

ส่วนสถานกงสุลนาอูรู ยังคงมีความผิดปกติอยู่ เพราะว่าเจ้าหน้าที่ผู้หญิง ที่ทำงานมานานกว่า 20 ปี เป็นคนติดต่อให้ดีเอสไอ มาตรวจสอบ ซึ่งกำลังหาความเชื่อมโยงอยู่

ส่วนกรณีก่อนหน้านี้ที่อดีตอธิบดี ได้ให้ข้อมูลว่าไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความขัดแย้งกับชุดปฏิบัติงานที่ให้การว่าอธิบดีเป็นผู้สั่งการ ซึ่งอธิบดียอมรับสั่งจริง แต่ไม่ได้สั่งให้ไปรับผลประโยชน์ โดยท่านไม่ทราบว่าไปไหน อย่างไร ส่วนเรื่องเงิน อดีตอธิบดีไม่รู้เรื่องเลย

"ส่วนเรื่องเงิน 8-9 ล้านบาท ที่เรียกรับผลประโยชน์มานั้น เชื่อว่าต้องมีการแบ่งกันอย่างแน่นอน แต่เงินอยู่ที่ใครบ้างยังไม่ให้การ ขณะที่ยังคงให้การโยนกันไปโยนกันมา แต่เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาแจ้งข้อกล่าวหา ไม่มีใครยอมตายคนเดียวแน่นอน" พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ระบุ