ด่านตรวจเรียกเงิน นทท.ชาวไต้หวัน ตรวจสอบพบตำรวจ สน.ห้วยขวางเกี่ยวข้อง 6 นาย เผย วันเกิดเหตุเรียกตรวจสิ่งผิดกฎหมายตามปกติ ตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย เว้นแต่บุหรี่ไฟฟ้า ยืนยัน ไม่มีการเรียกรับเงิน

พลตำรวจตรีสำเริง สวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยผลการเรียกประชุมตำรวจ สน.ห้วยขวาง 6 นาย ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งด่านคืนวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา มาชี้แจงเรื่องที่ ดาราสาวชาวไต้หวัน อ้างว่าถูกตำรวจรีดไถเงิน 27,000 บาท เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่า เป็นการเรียกตรวจตามมาตรการป้องกันเหตุอาชญากรรมเนื่องในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีการกำหนดให้ตั้งด่านตรวจในจุดต่าง ๆ เป็นวงรอบ กระทั่งช่วงประมาณตี 1 ตำรวจพบรถแท็กซี่รับจ้าง พาผู้โดยสารนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหนึ่งซึ่งมีทั้งชายและหญิงผ่านเส้นทางมา จึงเรียกจอดรถเข้าข้างทางเพื่อตรวจดูสิ่งผิดกฎหมาย และพบดาราสาวอยู่ภายในรถ สภาพมึนเมา แต่ด้วยเพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวสื่อสารด้วยภาษาจีน และตำรวจกลุ่มนี้สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ประกอบท่าทาง จึงสื่อสารกันค่อนข้างยาก เมื่อมีการเรียกขอตรวจดูหนังสือเดินทาง ดาราสาวอ้างว่าไม่อยู่กับตัว แต่จะโทรเรียกให้เพื่อนนำมาแสดง แต่จนเวลาผ่านไปนานก็ไม่มีใครนำมาแสดง ประกอบกับต่างฝ่ายต่างพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง จึงมีอารมณ์หงุดหงิดใส่กัน ระหว่างนั้นก็มีการขอให้เปิดกระเป๋าเพื่อตรวจดูสิ่งผิดกฎหมาย แต่ไม่พบว่าภายในมีสิ่งผิดกฎหมายอะไร เว้นแต่บุหรี่ไฟฟ้าในมือของดาราสาว จึงว่ากล่าวตักเตือนว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในไทย ให้ระวัง ก่อนที่จะหมดเวลาตั้งด่านในจุดนี้ ต้องเปลี่ยนจุดตั้งด่าน จึงปล่อยตัวดาราสาวกับกลุ่มเพื่อนไปโดยไม่มีการดำเนินคดี และไม่มีการเรียกรับเงินตามที่มีการอ้างถึงแต่อย่างใด

ซึ่งคำให้การนี้ ก็สอดคล้องกับการตรวจสอบภาพวงจรปิดทางข้าง โดยกล้องของทางกรุงเทพมหานคร พบรถคันที่ตรงกับดาราสาวโดยสารมา ขับเข้าไปจอดเทียบในด่าน จากนั้นก็มีการจอดข้างทางเดินเท้า มีเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุย ตลอดการสนทนานานกว่า 1 ชั่วโมง ไม่พบมีการพาตัวบุคคลใดเข้าไปในซอยเปลี่ยว หรือออกจากด่าน

อย่างไรก็ตามยังต้องมีการติดตามตัวพยานที่เป็นคนขับรถแท็กซี่ มาให้การยืนยันเรื่องนี้ รวมถึงผลการตรวจสอบพยานแวดล้อมอื่น ๆ เพื่อยืนยันข้อเท็จจริง อีกครั้ง