เป็นงง! หนุ่มโพสต์หาคนถอดกำไล EM ค่าจ้าง 1 แสนบาท แถมเล่าละเอียดยัดเงินตำรวจกับอัยการ ทำเอาชาวเน็ตอึ้ง

เพจเฟซบุ๊ก หมอลแล็บแพนด้า ได้โพสต์ภาพผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ถ่ายภาพข้อเท้าติดกำไล EM พร้อมแคปชั่นว่า "จ้างแสนนึงถอดให้หน่อย ถอดได้เอาเงินไปเลย" และมีคอมเมนต์ต่อว่า "โดนข้อหาร่วมกันฆ่าครับ แต่มีคนรับจบไป ผมเลยรีบไปเยียวยาผู้ตายเป็นเงินจำนวนหลักแสนปลายๆ ญาติผู้ตายเลยไม่ติดใจเอาความครับ แล้วก็ยัดตำรวจกับอัยการเลยทำให้หลักฐานไม่ถึงผมครับ แค่โทษคุมประพฤติ 3 ปี ทำประโยชน์แก่สังคม 60 ชั่วโมง"

 

ทำเอาชาวเน็ตฮือฮา เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น เปลี่ยนจากกำไลข้อเท้าเป็นโซ่ตรวนแทน / หนูถอดได้นะ ช่วยติดต่อมาทีค่ะ ถอดทั้งขาเลยค่ะ / สะท้อนถึงความยำเกรงต่อกฎหมายไทยค่ะ 555555

 

กำไล EM คืออะไร?

กำไล EM เป็นมาตรการทางเลือกแทนการจำคุก เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ โดยคำนึงถึงความรุนแรง ของการกระทำผิดและโทษที่ควรได้รับ การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะผู้ได้รับการพักการลงโทษนั้น ก่อนการปล่อยตัวผู้ต้องขัง ต้องผ่านโปรแกรมที่เข้มข้น เพื่อพัฒนาพฤตินิสัย จนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาวินิจฉัยพักการลงโทษ การพิจารณาในประเด็นต่างๆ ได้แก่ ผู้อุปการะที่จะให้การดูแล ชุมชนที่จะกลับไปพักอาศัย ตลอดจนความเห็นของคู่กรณีหรือผู้เสียหาย ซึ่งหากเข้าเกณฑ์ จะมีโอกาสในการพักการลงโทษและติดอุปกรณ์กำไล EM กำไล EM สามารถตรวจสอบได้ว่า บุคคลดังกล่าวอยู่ที่ไหน โดยผู้ถูกปล่อยตัวที่ได้พักโทษทุกคน ยกเว้น ป่วยเจ็บจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ จะต้องติดอุปกรณ์เป็นเวลา 1 ปี หลังจากการปล่อยตัว ฉะนั้นในเวลา 1 ปี เป็นระยะเวลาที่เสี่ยงที่สุดในการทำความผิดซ้ำ คนที่ปล่อยไปตั้งแต่อุปกรณ์นี้และมอนิเตอร์จากศูนย์ EM เพื่อควบคุมความประพฤติ หาก 1 ปี หากไม่เพียงพอกรมคุมประพฤติสามารถติดเพิ่มเติมได้ 

ข้อมูลจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม