ชาวบ้านฮือไล่เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ จ.บุรีรัมย์ กรณีรื้อเตาเผาศพเดิมที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินซ่อม และมีพฤติกรรมใช้เงินวัดอย่างไม่โปร่งใส รวมทั้งตบตบไวยาวัจกรต่อหน้าชาวบ้านในวันทอดกฐิน

วันที่ 27 พ.ย. 256 ชาวบ้านหลายชุมชนใน ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวกันประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ จ.บุรีรัมย์ เพราะรับไม่ได้ที่เจ้าอาวาสมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง ทั้งสั่งรื้อเตาเผาศพที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินซ่อมแซม หลังจากเตาระเบิดในช่วงโควิดระบาด โดยเจ้าอาวาสอาวาสอ้างว่าที่สั่งรื้อเพราะได้รับงบจากสำนักพุทธมาจัดซื้อเตาเผาใหม่ ทั้งที่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เตาเผาใหม่เลย ซึ่งเตาเดิมที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคซ่อมก็ยังใช้ได้ และเจ้าอาวาสยังใช้อำนาจเกินเหตุด้วยการตบไวยาวัจกรต่อหน้าชาวบ้านหลายคน แล้วด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ในวันที่ 15 ต.ค. 2565 ที่ใต้ศาลาวัด ซึ่งเป็นวันที่มีการทำบุญทอดกฐินในวัด โดยเจ้าอาวาสอ้างว่าไม่พอใจที่ไวยาวัจกรไปเคาะระฆังบนหอระฆังในวันทอดกฐิน ทั้งที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว หากมีกองกฐินมาครบแล้วก็จะต้องเคาะระฆังเพื่อให้รับรู้โดยทั่วกัน

อีกทั้งยังมีพฤติกรรมบริหารจัดการเงินวัดไม่โปร่งใสหลายอย่าง เช่น เงินกฐิน 160,000 บาท ที่มีการทอดกฐินเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา เงินที่บริจาคเอกชนจ่ายค่าตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ปีละประมาณ 130,000 บาท ก็ไม่เคยชี้แจงรายละเอียดให้คณะกรรมวัดหรือชาวบ้านรับทราบ แต่กลับบอกว่าเงินไม่พอจ่ายค่าน้ำค่าไฟ กระทั่งเจ้าอาวาสได้ออกมายอมรับว่า ได้นำเงินกฐินดังกล่าวไปใช้ส่วนตัวจริง โดยอ้างว่า ชาวบ้านบางกลุ่มอนุญาตให้นำเงินไปใช้ส่วนตัวได้ เพราะหลวงพ่อบวชมาทั้งชีวิตแล้ว

นางบุษบา อายุ 47 ปี ประธาน อสม. หมู่ 9 ต.อิสาณ บอกด้วยว่า นอกจากเจ้าอาวาสจะมีพฤติกรรมไม่โปร่งใสแล้ว ยังทำตัวเป็นจอมขมังเวทย์ ใช้โบสถ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ มาเป็นสถานที่ทำพิธีทางไสยศาสตร์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกับหญิงสาวที่อยากให้ "ผัวรักผัวหลง" มักจะแอบมาทำพิธีกันเป็นประจำ จนชาวบ้านส่วนใหญ่รับไม่ได้ และแอบถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งชาวบ้านไม่พอใจที่ใช้สำหรับทำพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ ไปทำอย่างอื่นที่ดูแล้วไม่ใช่โบสถ์

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถามพระครูปริยัติ ธรรมปหัฏฐ์ เจ้าอาวาสวัดที่ถูกกล่าวหา ซึ่งได้ออกจากวัดไปก่อนหน้านี้ไปจำวัดอื่นชั่วคราว กล่าวถึงกรณีพิธีกรรมที่ชาวบ้านกล่าวหาว่า เป็นวิชาที่รับมาจากครูบาอาจารย์ แต่ไม่ได้ทำทุกวัน เป็นเรื่องธรรมของพระสายเกจิอาจารย์ ยืนยันไม่ได้ทำคุณไสย แต่เป็นเมตตามหานิยม และอ้างว่าตนเองเป็นหลานหลวงปู่สุข ธัมมโชโต ยอมรับว่า มีผู้หญิงมาทำบ้างแต่เป็นแค่สะเดาะเคราะห์เท่านั้น มีเสริมดวง ปิดทอง ส่วนจะดีหรือไม่อาตมาไม่รู้ เพราะญาติโยมร้องขอมาก็ทำไป

ขณะที่ตัวแทนคณะสงฆ์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนา ก็ได้มาพูดคุยกับชาวบ้านที่มาประท้วง พร้อมรับปากว่าจะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงตามที่ชาวบ้านร้องให้แล้วเสร็จใน 15 วัน แต่เบื้องต้นก็ได้ย้ายเจ้าอาวาสวัดออกจากวัดไปก่อนชั่วคราวแล้ว