ไม่พอใจมาก ! "สี จิ้นผิง" สอนมารยาทการฑูต "จัสติน ทรูโด" กลางที่ประชุมกลุ่มG20 อินโดนีเซีย เหตุไม่พอใจหลังเรื่องที่คุยกันเป็นการส่วนตัว หลุดออกไปสู่สื่อมวลชน

วันนี้ (17 พ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ในโลกอินเตอร์เน็ตกรณี "นายสี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวด้วยสีหน้าไม่พอใจกับ"นายจัสติน ทรูโด" นายกรัฐมนตรีแคนาดา โดยมีล่ามแปลภาษาอังกฤษแปลให้นายทรูโดได้ฟัง โดยเนื้อหาเป็นการแสดงความไม่พอใจตำหนิถึงเรื่องธรรมเนียมการทูตที่ไม่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นการแสดงออกของผู้นำจีนที่มีให้เห็นไม่บ่อยนัก “ทั้งหมดที่เราคุยกันเล็ดรอดไปถึงสื่อ เป็นเรื่องไม่เหมาะสมนี่ไม่ใช่สิ่งที่ทำกันทางการทูต" ผู้นำจีน กล่าว

 

 

ขณะที่นายทรูโด กล่าวตอบเป็นภาษาอังกฤษว่า “ที่แคนาดา เราเชื่อในการพูดคุยที่เสรีและเปิดกว้างและตรงไปตรงมา และนี่คือสิ่งที่เราจะทำต่อไป เราจะเดินหน้าหาทางทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง แต่ก็คงจะมีหลายเรื่องที่เราเห็นต่างกัน ซึ่งเราจะต้อง...”ซึ่งทรูโดพูดยังไม่ทันจบ สี ก็กล่าวตัดบทเป็นภาษาจีนว่า “ถ้าอย่างนั้นก็วางเงื่อนไขกันก่อน” ก่อนจะยื่นมือไปจับมือทรูโด และเดินจากไป

 

 

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดาและจีนนับว่าย่ำแย่ลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2561 ระหว่างการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตำรวจแคนาดาเข้าจับกุมนางสาวเมิ่ง หว่านโจว รองประธานกรรมการ และประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ที่สนามบินในนครแวนคูเวอร์ ทางตะวันตกของประเทศ ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ ที่กล่าวหาว่านางเมิ่งฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร นับเป็นจุดเริ่มต้นที่แคนาดาและจีนหันมากีดกันการค้าต่อกัน และเหตุการณ์ล่าสุดนั้นยิ่งเป็นการตอกย้ำการสั่นคลอนความสัมพันธ์สองประเทศมากขึ้นไปอีก

 

 


อย่างไรก็ตามในวันนี้เวลา 14.20 น. นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา จะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อร่วมประชุมเอเปค 2022 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา ให้การต้อนรับณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ